29 เม.ย.67 - สำนักงาน กกต. ย้ำผู้สมัคร สว. ต้องศึกษาระเบียบ กกต.ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือก สว. พ.ศ.2567 มีผลใช้บังคับแล้ว หากพบว่าไม่ปฏิบัติตามจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย

image

        สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.) เผยแพร่เอกสาร ชี้แจงถึงการออกระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ว่า ตามที่ กกต. ได้ออกระเบียบดังกล่าว เพื่อให้การแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา ทั้งนี้ ระเบียบดังกล่าวได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 26 เม.ย.67 และจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ประกาศเป็นต้นไป สำหรับประชาชนที่สนใจสามารถศึกษารายละเอียดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ได้ทางเว็บไซต์สำนักงาน กกต. www.ect.go.th

        สำนักงาน กกต. ชี้แจงเพิ่มเติมว่า ตามที่ปรากฏว่ามีบุคคล กลุ่มบุคคล ได้ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ รวมถึงการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของบุคคลที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ก่อนที่ระเบียบ กกต. ฉบับดังกล่าวมีผลใช้บังคับ ดังนั้น เพื่อให้การแนะนำตัวในการเลือก สว. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประสงค์จะสมัครรับเลือกเป็น สว. ได้ศึกษาและทำความเข้าใจระเบียบดังกล่าวด้วย และพึงระมัดระวังในการแนะนำตัวให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบกำหนดด้วย

        สำนักงาน กกต. ระบุด้วยว่า สำนักงาน กกต. ได้เก็บรวบรวมข้อมูลของบุคคล กลุ่มบุคคล ที่ดำเนินการจัดทำข้อมูลเกี่ยวกับการแนะนำตัวของผู้ที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ตามสื่อต่าง ๆ รวมถึงการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของบุคคลที่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกเป็น สว. ไว้ด้วยแล้ว และหากพบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิด สำนักงาน กกต. จะดำเนินการตามที่กฎหมายและระเบียบกำหนดต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (สำนักงาน กกต.)  ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ