29 เม.ย. 67 - กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ติดตามความคืบหน้าการสร้างพนังกั้นน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วมเขตชุมชน-เศรษฐกิจในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก พร้อมติดตามการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังเก็บพลุระเบิด

image

           คณะกรรมาธิการ(กมธ.)ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการฯ ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ติดตามสภาพปัญหาความมั่นคงทางเศรษฐกิจการค้าและกิจการชายแดนไทย-มาเลเซีย และความมั่นคงในชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ 

            โอกาสนี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้หารือถึงการดำเนินโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วม(พนังกั้นน้ำ) พื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก สืบเนื่องจากปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในฤดูฝนของทุกปี ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดแนวริมฝั่งแม่น้ำสุไหงโก-ลก ได้รับความเดือดร้อน โดยกรมชลประทานที่ 17 ได้ดำเนินการสร้างพนังกั้นน้ำ ต.ปาเสมัส ตั้งแต่ บ้านตือระ-บ้านกวารอซีลา ระยะทางรวม 5,070 เมตร ปัจจุบันความคืบหน้าการก่อสร้างพนังกั้นน้ำ ได้ดําเนินการปรับพื้นวางแนวหินป้องกันน้ำเซาะ ระยะทาง 3,500 เมตร คิดเป็นร้อยละ 69.03 และดำเนินการวางแนวท่อปูนถนนคอนกรีตและสร้างกำแพงระยะทาง 2,400 เมตร คิดเป็นร้อยละ 47.33 ทั้งนี้กรมโยธาธิการและผังเมืองได้ทําการศึกษาออกแบบและก่อสร้างระบบป้องกัน น้ำท่วมพื้นที่ชุมชนสุไหงโก-ลก เพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในเขตพื้นที่ชุมชนพื้นที่เศรษฐกิจ เขตเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก และชุมชนใกล้เคียง ในการช่วยลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจและบรรเทาความเดือนร้อนของประชาชน 

            นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการฯได้รับฟังความคืบหน้าการช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์โกดังพลุระเบิด เจ้าหน้าที่และส่วนที่เกี่ยวข้องยังคงให้การช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยสำรวจความเสียหาย มีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 682 ครัวเรือน เป็นชายและหญิงรวม 2,513 ราย ผู้เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 389 ราย บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 682 หลังคาเรือน เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการซ่อมแซมบ้านที่ได้รับความเสียหายแล้วเสร็จ จำนวน 230 หลังคาเรือน คงเหลือ 452 หลังคาเรือน

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ