23 ธ.ค. 65 – สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ(ฉบับที่..) พ.ศ. .... ทางเว็บไซต์รัฐสภา กำหนดทำประชามติวันเดียวกับการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อความสะดวกในการใช้สิทธิของประชาชน ช่วยประหยัดงบประมาณประเทศ

image

       สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่..) พ.ศ. .... ที่นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกับคณะ เป็นผู้เสนอ โดยที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 ได้กำหนดให้ประชาชนมีสิทธิและมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่ว่าจะเป็นการเลือกตัวแทนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในรัฐสภา หรือการที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีสิทธิออกเสียงประชามติเพื่อแสดงความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบกับมาตรการที่รัฐบาลเสนอในเรื่องใดอันมิใช่เรื่องที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญหรือเรื่องที่เกี่ยวกับตัวบุคคลหรือคณะบุคคลใดก็ได้ อย่างไรก็ตามบทบัญญัติตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 ไม่มีการกำหนดหลักเกณฑ์หรือวิธีการที่เหมาะสมในการดำเนินการจัดทำประชามติกรณีที่มีการจัดทำประชามติในวันเดียวกับวันเลือกตั้งทั่วไป เพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิออกเสียง หรือในกรณีที่มีเหตุจำเป็นเพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ จึงกำหนดให้ถือว่าหน่วยเลือกตั้งและหน่วยออกเสียงเป็นหน่วยเดียวกันก็ได้ และให้เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง กรรมการประจำเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการออกเสียง คณะกรรมการประจำเขตออกเสียง กรรมการประจำเขตออกเสียง คณะกรรมการประจำหน่วยออกเสียง กรรมการประจำหน่วยออกเสียง รวมถึงการแก้ไขเพิ่มเติมวิธีการกำหนดวันออกเสียง ให้สอดคล้องกับการจัดให้มีการออกเสียงวันเดียวกับการเลือกตั้งทั่วไป 
        สำหรับประเด็นเพื่อรับฟังความคิดเห็น อาทิ ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้มีการออกเสียงประชามติในวันที่แตกต่างจากวันที่กำหนดไว้ได้ ในกรณีที่การจัดทำประชามติและการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันเดียวกัน (ร่างมาตรา 3) /ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ถือว่าหน่วยเลือกตั้งและหน่วยออกเสียงประชามติเป็นหน่วยเดียวกัน ในกรณีที่การจัดทำประชามติและการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันเดียวกันเพื่อประโยชน์ในการอำนวยความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิออกเสียงประชามติ หรือกรณีมีเหตุจำเป็นเพื่อการประหยัดงบประมาณ (ร่างมาตรา 4) /ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการกำหนดให้ถือว่าเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง กรรมการประจำเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง เป็นเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการออกเสียง คณะกรรมการประจำเขตออกเสียง กรรมการประจำเขตออกเสียง คณะกรรมการประจำหน่วยออกเสียง กรรมการประจำหน่วยออกเสียง ในกรณีที่การจัดทำประชามติและการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นวันเดียวกัน (ร่างมาตรา 6)
        ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร่วมแสดงความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ (ฉบับที่..) พ.ศ. ....  ได้ทางเว็บไซต์รัฐสภา www.parliament.go.th หัวข้อ การรับฟังความเห็นต่อร่าง พ.ร.บ. ตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ

 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ