12 ก.ค.66 - มติสภาผู้แทนราษฎร เห็นชอบกำหนดวันประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน ในวันพุธ และพฤหัสบดี ตั้งแต่ 9.00 น. เป็นต้นไป และให้ ส.ส. หารือได้วันละ 30 คน คนละ 3 นาที ขณะ ประธานสภาฯ ย้ำมุ่งทำหน้าที่เป็นกลางเพื่อประโยชน์ประชาชนและประเทศชาติ และพร้อมรับคำติชมจาก ส.ส.

image

   การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 2 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ในวันนี้ (12 ก.ค.66) ที่มี นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ซึ่งก่อนการประชุม ที่ประชุมได้รับทราบพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร  ก่อนจะถึงวาระเรื่องที่ประธาน จะแจ้งต่อที่ประชุม ทราบ 3 เรื่อง ได้แก่ การสิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทยของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เนื่องจากมีหนังสือลาออก ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.66 เป็นต้นไป และประกาศสภาผู้แทนราษฎร เรื่องให้ผู้ที่มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อของพรรคการเมือง เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค และคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ได้มีหนังสือขอลาออกจากการเป็น ส.ส. ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.66 และวันที่ 10 ก.ค.66 ตามลำดับ  และกรณีที่ศาลอาญามีนบุรี ได้มีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ1824/2566 และคดีหมายเลขแดงที่ อ1989/2566 เมื่อที่ 16 พ.ค.66 พิพากษาให้จำคุกและปรับ นางสาวณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ และคดีได้ถึงที่สุดแล้ว เป็นเหตุให้สมาชิกภาพของนางสาวณธีภัสร์ สิ้นสุดลงตามมาตรา 101 (13) ของรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.66 ต่อมาประธานสภาผู้แทนราษฎรได้มีประกาศสภาฯ และมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้ผู้ที่มีชื่อในลำดับถัดไปในบัญชีรายชื่อ เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส. ตามมาตรา 105 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ คือ นายอนุชา บูรชัยศรี  นายสุเทพ อู่อ้น  และ นายฐากร ตันฑสิทธิ์ โดยให้ ส.ส. ดังกล่าวปฏิญาณตนต่อที่ประชุม ก่อนเข้ารับหน้าที่ตามมาตรา 115 ของรัฐธรรมนูญ 

     จากนั้น ประธานสภาผู้แทนราษฎร แจ้งที่ประชุมทราบว่าสภาผู้แทนราษฎรมี ส.ส. ครบ 500 คนที่จะปฏิบัติหน้าที่ได้แล้ว องค์ประชุมคือจำนวน 250 คน นับเป็นกึ่งของจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่ พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า วันนี้ตนและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คน ขึ้นมาปฏิบัติหน้าที่เป็นครั้งแรก โดยจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางเมือง ทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถเพื่อประโยชน์ของประชาชน เกียรติและศักดิ์ศรีของรัฐสภาและสภาผู้แทนราษฎร แต่ทั้งนี้การจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพของการประชุม ต้องขอความร่วมมือและสนับสนุนจาก ส.ส. ทุกคน เพื่อประชาชนและประเทศชาติ ขณะเดียวกันตนและรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน พร้อมที่จะรับคำติชมจาก ส.ส. ทุกคน ด้วย นอกจากนี้ แจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการถ่ายทอดสดตลอดวาระของการประชุมสภาฯ ชุดที่ 26 โดยสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา ในฐานะสื่อของฝ่ายนิติบัญญัติ และอนุญาตให้กรมประชาสัมพันธ์ นำสัญญาณการออกอากาศดังกล่าวผ่านช่องทางของกรมประชาสัมพันธ์ทุกครั้งที่มีการประชุมครั้งที่สำคัญ ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นการถ่ายทอดสดการประชุม ขอให้สมาชิกได้มีความระมัดระวังในการอภิปราย 

    ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรยังได้พิจารณากำหนดวันและเวลาการประชุมสภาฯ โดยมติที่ประชุมเห็นชอบให้กำหนดวันประชุมสัปดาห์ละ 2 วัน คือ วันพุธและวันพฤหัสบดี โดยหากมีเรื่องที่จำเป็นที่ต้องประชุมเพิ่ม สามารถกำหนดวันประชุมเพิ่มเติมได้เป็นกรณีพิเศษ กำหนดเวลาประชุม เริ่มตั้งแต่เวลา 9.00 น. เป็นต้นไป โดยให้มีการหารือของ ส.ส. จำนวน 30 คน คนละ 3 นาที ต่อจากนั้น ที่ประชุมได้พิจารณากำหนดวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง ตามมาตรา 121 ของรัฐธรรมนูญ โดยมติที่ประชุมเห็นชอบให้กำหนดวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง ในระหว่างวันที่ 12 ธ.ค.66 - 9 เม.ย.67 

 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ