18 เม.ย.67 –   กมธ.การศึกษา สผ. ติดตามมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษาของประเทศ แนะ แนวทางประเมินครูควรเลี่ยงวิธีการนำครูออกนอกห้องเรียน ป้องกันปัญหาครูไม่มีเวลาสอนนักเรียนอย่างเต็มที่ ขณะที่การนำข้อมูลมาประกอบการยกร่างกฎหมายการศึกษาฯ ต้องสะท้อนคุณภาพการศึกษาตามความเป็นจริงในปัจจุบัน

image

             การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การศึกษา สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายโสภณ ซารัมย์ ประธาน กมธ. เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาเกี่ยวกับมาตรฐานและการประกันคุณภาพการศึกษา โดยมี สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) (สมศ.) และผู้แทนจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สทศ.) ร่วมให้ข้อมูลว่า สมศ.มีหน้าที่พัฒนาเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพภายนอก และทำการประเมินผลการจัดการศึกษา เพื่อให้มีการตรวจสอบคุณภาพของสถานศึกษาทุกแห่งอย่างน้อย 1 ครั้ง ในทุก 5 ปี นับแต่การประเมินครั้งสุดท้าย โดยคำนึงถึงความมุ่งหมาย หลักการ และแนวทางการจัดการศึกษาในแต่ละระดับตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยการศึกษาแห่งชาติ ขณะที่ สทศ.จัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบประเมินผลว่าการจัดการศึกษาที่เป็นการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนที่รัฐจะต้องจัดให้ทั่วถึงนั้น มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนดและมีคุณภาพเท่าเทียมกันมากน้อยเพียงใด เพื่อเป็นการประกันคุณภาพการศึกษาทุกระดับและทุกประเภทการศึกษาของประเทศ

             ภายหลังการพิจารณา กมธ.ได้มีข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ว่า ด้วยสถานะของหน่วยงานทั้งสองเป็นองค์กรระดับประเทศ ในการประเมินคุณภาพทางการศึกษาและทดสอบทางการศึกษา ซึ่งมีภารกิจภาพรวมในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียนครูผู้สอน และสถานศึกษา ในส่วนของการประเมินครูเพื่อนำผลการประเมินมาเพื่อพัฒนาวิชาชีพครูควรเลี่ยงวิธีการที่มีลักษณะนำครูออกนอกห้องเรียนเป็นส่วนใหญ่ เพื่อป้องกันปัญหาครูไม่มีเวลาสอนหนังสือแก่เด็กนักเรียนอย่างเต็มที่ และการที่จะพิจารณานำข้อมูลข้อเท็จจากการดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงาน เพื่อนำมาประกอบการพิจารณายกร่างกฎหมายการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ต้องสะท้อนถึงคุณภาพทางการศึกษาของนักเรียนตามความเป็นจริงในปัจจุบัน ซึ่งไม่ควรเน้นข้อมูลข้อเท็จจริงที่จำกัดอยู่เพียงสภาพปัญหาด้านการขาดแคลนงบประมาณ และบุคลากร รวมทั้งข้อมูลข้อเท็จจริงที่สามารถนำมาบรรจุไว้ในกฎหมายว่า ควรมีการปรับเปลี่ยนสถานะ ภารกิจ หน้าที่และอำนาจขององค์กรไปในทิศทางใด

 

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

กมธ.การศึกษา สผ. ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ