18 เม.ย.67- สส.ร่มธรรม เรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เอาผิดและหาผู้รับผิดชอบทุกระดับ กรณีการลักลอบขน “กากแคดเมียม พร้อมขอให้ตรวจสอบการรั่วไหลของสารปนเปื้อนอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน แนะถอดบทเรียนเพื่อหาแนวทางการกำกับและควบคุมการใช้สารเคมีอันตราย

image

 นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งหาผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการลักลอบขน “กากแคดเมียม” และการครอบครองของโรงงานอุตสาหกรรม พร้อมทั้ง แนะให้ตรวจสอบการรั่วไหลของสารปนเปื้อนอย่างละเอียดเพื่อไม่ให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพประชาชน 


นายร่มธรรม กล่าวว่า ตามรายงานข่าวการลักลอบขน “กากแคดเมียม” ที่มีมากถึง 15,000 ตัน จากต้นทางจังหวัดตากมาในพื้นที่ภาคกลางนั้น หน่วยงานที่รับผิดชอบจะต้องเร่งดำเนินการให้ยุติโดยไว ทั้งการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกระดับ พร้อมทั้ง เร่งตรวจสอบการปนเปื้อนของแคดเมียมในบริเวณโรงงานที่แอบครอบครอง เนื่องจากสารแคดเมียมเป็นสารเคมีอันตรายที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะ กรมโรงงานอุตสาหกรรม และ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. จะต้องบูรณาการการทำงานเชิงรุก ในประเด็นที่สำคัญอย่างน้อย 3 ประการ คือ  ปริมาณ “กากแคดเมียม” ที่ลักลอบขนจากต้นทางและที่พบเจอมีปริมาณเท่าไร หลงเหลือที่ยังไม่พบเจอหรือไม่  ขบวนการลับลอบมีใครรู้เห็นเป็นใจ มีเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่ เพราะการขนส่งสารอันตรายจะต้องมีการขออนุญาตอย่างชัดเจน และต้องเร่งตรวจสอบผลกระทบทางสุขภาพของประชาชนที่จะตามมา


สำหรับการดำเนินคดีตามข้อมูลล่าสุด บก.ปทส. จะดำเนินคดีกับโรงงานที่ครอบครอง “กากแคดเมียม” จำนวน 5 คดีนั้น ตนเสนอให้ เร่งสืบสวนปมการขนย้ายจากต้นทางว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เนื่องจาก การขนสารเคมีอันตรายจะต้องมีการขออนุญาตอย่างชัดเจน ดังนั้น หากเป็นการขนย้ายในปริมาณที่มาก และข้ามพื้นที่ สันนิษฐานได้ว่าจะต้องมีเจ้าหน้าที่รัฐรู้เห็นเป็นใจ  ขณะเดียวกัน ในพื้นที่จังหวัดตากที่มีประชาชนออกมาคัดค้านเรื่องการนำ “กากแคดเมียม” มาฝั่งกลบไว้ที่เดิมนั้น ควรเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนโดยเร็วเพื่อไม่ให้สถานการณ์บานปลาย 


ทั้งนี้ เหตุการณ์ลักลอบขนสารเคมีอันตรายในครั้งนี้ เป็นบทเรียนที่สำคัญที่รัฐบาลจะต้องเร่งสืบหาข้อเท็จจริง และขบวนการผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ พร้อมทั้ง เสนอ แนะให้ถอดบทเรียนเพื่อหาแนวทางการกำกับและควบคุมการใช้สารเคมีอันตรายต่อไป  


ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง
 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ