18 เม.ย. 67 - สส.ก้าวไกล ขอรัฐเปิดเผยข้อเท็จจริงจำนวนกากแคดเมียม ตรวจสอบการปนเปื้อน และฟื้นฟูเยียวยาโดยไร้ข้ออ้าง การขนย้ายต้องโปร่งใสช่วยคลายกังวลให้ชาว จ.ตาก จี้ขอสภาเร่งพิจารณา 2 ร่างกฎหมายที่พรรคเสนอจัดการมลพิษและขยะ

image

        นายพูนศักดิ์ จันจำปี สส.บัญชีรายชื่อ นายคริษฐ์ ปานเนียม สส.ตาก นายณัฐพงษ์ สุมโนธรรม สส.สมุทรสาคร น.ส.ภัสริน รามวงศ์ สส.กทม. (เขตบางซื่อ) พรรคก้าวไกล และ นายเดชรัต สุขกำเนิด ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แถลงแสดงจุดยืนของพรรคก้าวไกล ต่อกรณีปัญหาการพบกากแคดเมียมที่ชลบุรี สมุทรสาคร บางซื่อ และแนวทางที่กระทรวงอุตสาหกรรมแจ้งการขนย้ายเพื่อกลับไปฝังกลบที่ จ.ตาก ว่าพรรคขอตั้งข้อสังเกตต่อการเปิดเผยจำนวนกากที่ยังไม่ครบจำนวนแม้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะชี้แจงว่า น้ำหนักอาจหายไปเพราะความชื้น แต่ขอตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจยังมีการจัดเก็บกากแคดเมียมในที่ต่าง ๆ ที่ยังไม่ทราบ หรือถูกหลอมไปแล้วบางส่วนในพื้นที่สมุทรสาคร และชลบุรี จึงขอให้รัฐตรวจสอบและเปิดเผยข้อมูลอย่างเร่งด่วน พร้อมกับตรวจสอบการปนเปื้อนต่อสิ่งแวดล้อม และสิ่งมีชีวิต ร่างกายคนงาน และประชาชน ซึ่งต้องมีมาตรการฟื้นฟูเยียวยา โดยไม่มีข้ออ้างติดขัดประเด็นใด ขณะเดียวกันการขนส่งกากแคดเมียมไปยัง จ.ตาก จะต้องมีบุคคลที่สามหรือมีส่วนเกี่ยวข้องตรวจสอบความพร้อมพื้นที่จัดเก็บ เนื่องจากก่อนหน้านี้การลักลอบขุดกากแคดเมียมส่งผลให้คอนกรีดฝังกลบได้รับความเสีย แตกร้าวจากการขุดของรถแบคโฮ ทำให้ประชาชนใน จ.ตาก กังวลเรื่องความปลอดภัยจนต้องออกมาเรียกร้อง นอกจากนี้ เมื่อประเมินการขนย้ายจะต้องใช้การขนส่งมากกว่า 480 เที่ยว คำนวณระยะเวลานาน 1-2 เดือน จนล่วงเข้าฤดูฝนที่อาจทำให้มีการปนเปื้อนระหว่างขนส่งได้ ดังนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเข้มงวด โดยใช้รถที่ได้รับอนุญาตให้ขนส่งวัตถุอันตรายและมีมาตรการป้องกันกรณีเกิดอุบัติเหตุด้วย

        กลุ่ม สส.พรรคก้าวไกล ยังเรียกร้องว่าในระยะสั้น กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องทำงานด้วยกันแบบดับเบิ้ลซีลเพื่อจัดการเรื่องกากของเสียง ประเด็นปัญหาที่ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อมในวงกว้าง จะต้องมีมาตรการที่เด็ดขาด และมีการจัดการต่อโรงงานที่กระทำผิดนี้อย่างเด็ดขาดด้วย พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้พรรคร่วมรัฐบาลร่วมมือเสนอร่างกฎหมาย 2 ฉบับที่พรรคก้าวไกลเสนอ เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็วเป็นร่างกฎหมายการเปิดเผยข้อมูลมลพิษและการเคลื่อนย้าย และร่างกฎหมายการบริหารจัดการขยะฯ เพื่อให้มีกฎหมายที่รอบคอบรัดกุม ปิดช่องโหว่ที่เคยเกิดขึ้น

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ