24 ก.พ. 66 -  คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เดินหน้าช่วยกลุ่มผู้รับเหมาและซัพพลายเออร์ ไม่ได้รับค่าจ้างจากบริษัทเจดับบลิว เอส คอนสตรัคชั่น ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ แนะสองฝ่ายนัดเจรจาหาทางออก ก่อนถึงวันศาลนัดไต่สวนในวันที่ 24 เม.ย. 66

image

        นายสุเทพ อู่อ้น ประธานคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการ พิจารณาเรื่องร้องเรียนของตัวแทนกลุ่มผู้รับเหมาและซัพพลายเออร์ที่ทำงานให้กับบริษัทเจดับบลิว เอส คอนสตรัคชั่น จำกัด และบริษัทในเครือ แต่ไม่ได้รับค่าจ้าง โดยได้รับการชี้แจงจากบริษัทถึงการประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการซึ่งศาลล้มละลายกลางรับคำร้องไว้แล้ว จึงก่อให้เกิดสภาวะการพักชำระหนี้ และเมื่อศาลไต่สวนแล้วจะมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟูต่อไป ในขณะนี้บริษัทยังดำเนินกิจการได้ตามปกติ ขณะที่ ผู้แทนกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรณีที่บริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางและศาลได้รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ แสดงให้เห็นว่าบริษัทมีเจตนาบริหารการดำเนินงานต่อเพื่อรักษาสภาพการจ้างงาน สำหรับกระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานที่ดูแลผู้ใช้แรงงานและไม่ต้องการให้เกิดการเลิกจ้างแรงงาน ดังนั้น หากบริษัทสามารถดำเนินการได้ตามแผนฟื้นฟูกิจการย่อมจะเป็นเรื่องที่ดีกับทุกฝ่าย ส่วนกรณีในระหว่างที่ตั้งผู้บริหารแผนแล้วมีการฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน และลูกหนี้ได้ใช้สิทธิยื่นคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน พนักงานตรวจแรงงานจะดำเนินการออกคำสั่งตามที่กฎหมายให้อำนาจไว้

        คณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร มีความเห็นหลังรับทราบข้อมูลว่าขั้นตอนการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้เป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่อำนาจในการตัดสินใจเป็นของเจ้าหนี้ทุกราย ดังนั้น บริษัท เจ ดับบลิว เอส คอนสตรัคชั่น จำกัด ควรแสดงความจริงใจต่อเจ้าหนี้ โดยอาจนัดเจรจาพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน ก่อนถึงวันที่ศาลจะนัดไต่สวนในวันที่ 24 เม.ย. 66 พร้อมกันนี้มีมติในการส่งหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เพื่อตรวจสอบการค้างจ่ายค่าแรงงานของบริษัท และส่งหนังสือถึงผู้บริหารบริษัทให้เจรจาพูดคุยไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้ก่อนวันที่ศาลจะนัดไต่สวน รวมทั้งส่งเรื่องการพิจารณานี้ให้กับคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สินแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีอำนาจและหน้าที่โดยตรงเพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือเจ้าหนี้และลูกหนี้ที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไปด้วย

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ