4 ธ.ค.66 - อนุ กมธ.ศึกษาฯ ระบบเลือกตั้ง ส.ส.ร.สภาผู้แทนราษฎร เผย 3 แนวทางการได้มาซึ่ง ส.ส.ร. ที่มาจากการเลือกตั้ง อาจเป็นตัวแทนพื้นที่ – สัดส่วนผู้เชี่ยวชาญ – ตัวแทนกลุ่มความหลากหลายทางสังคม หวังให้ทุกฝ่ายคลายข้อกังวล และเห็นพ้อง ส.ส.ร. ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

             นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ประธานคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาการจัดทำข้อเสนอระบบการเลือกตั้งและแนวทางการทำงานของสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากการเลือกตั้ง ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับนักวิชาการเพื่อรับฟังข้อเสนอทางเลือกระบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ว่า การรับฟังความเห็นข้อเสนอทางเลือกระบบการเลือกตั้ง ส.ส.ร.ของอนุ กมธ.เพื่อต้องการคลายข้อกังวลของกลุ่มบุคคลที่ยังไม่เห็นด้วยกับการ ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เพื่อให้การได้มาซึ่ง ส.ส.ร.มีความชอบธรรมมากขึ้น โดยที่ประชุมวันนี้ (4 ธ.ค.66) ได้เชิญนักวิชาการที่เคยยกร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงคณะกรรมการศึกษาจากรัฐบาล เพื่อให้ได้ความเห็นรอบด้านมากขึ้น อาทิ ศาสตราจารย์พิเศษธงทอง จันทรางศุ รองศาสตราจารย์กนกรัตน์ เลิศชูสกุล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล และนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา

             ภายหลังการพิจารณาเบื้องต้นที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนวทางการสรรหา ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้ง อาจแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภท X คือ ส.ส.ร.ที่เป็นตัวแทนพื้นที่ / ประเภท Y คือ ส.ส.ร.ที่เป็นสัดส่วนนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ หรือ ผู้มีประสบการณ์ ซึ่งอาจมาจากการเลือกตั้งโดยตรง หรือ ให้ ส.ส.ร.ประเภท X ที่ได้รับคัดเลือก เป็นผู้สรรหาผู้เชี่ยวชาญ และ ประเภท Z คือ ส.ส.ร.ที่เป็นตัวแทนกลุ่มความหลากหลายทางสังคม อาทิ กลุ่มหลากหลายทางเพศ กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มคนพิการ ซึ่งขณะนี้ อนุ กมธ.อยู่ระหว่างการรวบรวมความเห็นและการประเมินข้อดีข้อเสีย บนเงื่อนไขว่า แนวทางได้มาซึ่ง ส.ส.ร.ทุกประเภทดังกล่าว ล้วนมาจากการเลือกตั้งของประชาชน ซึ่งหากรวบรวมข้อมูลข้อเสนอแนะครบถ้วนแล้วจะนำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร และยื่นให้คณะกรรมการศึกษาของรัฐบาลนำไปพิจารณาต่อ ด้วยความหวังว่า เมื่อเห็นทางเลือกที่เป็นไปได้เหล่านี้ จะทำให้ทุกฝ่ายคลายข้อกังวล และเห็นตรงกันได้ว่า ส.ส.ร. ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ