7 ม.ค.67 - ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา เผย อุบัติเหตุช่วงหยุดยาวปีใหม่ 67 มีผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 300 ราย เป็นปีแรกในรอบ 10 ปี เป็นผลมาจากการเข้มบังคับใช้กฎหมาย

image

             นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า อุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยมีการเสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ รวม 284 ราย ซึ่งลดลงจากช่วง 7 วันอันตรายเมื่อปีที่แล้ว 33 ราย เดิมที่มีผู้เสียชีวิต 317 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 10.41 ถือเป็นจำนวนที่ลดลงอย่างมากในสถานการณ์ที่มีประชาชนเดินทางกันจำนวนมาก ทั้งนี้ หากดูสถิติย้อนหลังไป 10 ปี ที่มีการเสียชีวิตสูงสุดคือ 478 ราย ปีนี้เป็นปีแรกที่ต่ำกว่า 300 ราย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องดี ดังนั้นในการดำเนินงานครั้งต่อไปต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง เชื่อว่าการบังคับใช้กฎหมายน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด นอกจากนี้ จากการติดตามสถานการณ์การดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 พบว่า การเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดเจน คือ การบังคับใช้กฎหมายที่เข้มข้นขึ้นอย่างมากในปีนี้ เนื่องจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านนี้ได้เฝ้าติดตามสถานการณ์ที่ศูนย์ทุกวัน และไม่ว่าจะเกิดเหตุรุนแรงที่ใดได้ดำเนินการสั่งการ และเรียกรายงานตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ในทันที เพราะถือเป็นภารกิจพิเศษในแต่ละพื้นที่จังหวัด

             นายนิกร กล่าวด้วยว่า ตนได้เดินทางไปต่างจังหวัดพบเห็นการตั้งด่านตำรวจที่ทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ทุกหน่วยก็มีความเคร่งครัด รัดกุม เมื่อมีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้นได้มีการสั่งการดำเนินการทันทีในห้วงเวลาที่เกิดเหตุนั้นๆ ในปีนี้จึงต้องยกประโยชน์ให้กับการบังคับใช้กฎหมายที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเกือบ 50,000 รายทั่วประเทศ จุดตรวจหลักเกือบ 2,000 จุดทั่วประเทศ ถือว่ามีเจ้าหน้าที่ดูแลมากในปีนี้ ซึ่งเป็นเหตุที่ทำให้สถิติลดลง

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

เฟซบุ๊ก พรรคชาติไทยพัฒนา ข้อมูล/แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ