27 ก.พ. 67 - ประธานวิปฝ่ายค้าน เผย ยังไม่ยื่นอภิปราย ม.151 และ 152 รัฐบาล ในสมัยประชุมนี้ ชี้ต้องรอดูการใช้จ่ายงบประมาณก่อน 

image

            นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 และการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ว่ายังไม่มีการขอเปิดอภิปรายในสมัยประชุมนี้ เนื่องจากมองว่ารัฐบาลเพิ่งเข้ามาทำหน้าที่และยังไม่ได้มีโอกาสใช้งบประมาณที่รัฐบาลจัดทำขึ้น ทั้งนี้มองว่าอาจจะเปิดอภิปรายได้ในช่วงหลังเดือน พ.ค. ไปแล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่รัฐบาลเข้าสู่การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 จะถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ชัดเจน ดังนั้นการอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงนี้อาจเป็นไปได้ยาก ส่วนการอภิปรายทั่วไป ที่ผ่านมาได้มีการพูดคุยกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยแล้ว และมีความเห็นตรงกันว่าจะยังไม่เปิดอภิปรายฯ อย่างไรก็ตามมองว่าประเด็นที่จะนำมาอภิปรายฯ ฝ่ายค้านมุ่งเน้นไปที่เรื่องของงบประมาณและเรื่องการทุจริตซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประชาชน ส่วนเรื่องอื่น ๆ ฝ่ายค้านได้ใช้วิธีการตั้งกระทู้ถามไปยังรัฐบาลแทนโดยมีหลายเรื่องที่ดำเนินการไปแล้ว

            ต่อข้อถามว่าฝ่ายค้านมีความยืดหยุ่นให้กับรัฐบาลชุดนี้มากไปหรือไม่ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ยึดหลักคุณภาพในการทำงานหากเรื่องใดที่พิจารณาแล้วว่าไม่เป็นประโยชน์กับประชาชนจะขอรอเปิดอภิปรายฯ ในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะดีกว่า นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีการพักโทษของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีหลายฝ่ายมองว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวต่อกรณีดังกล่าว นายปกรณ์วุฒิกล่าวว่าที่ผ่านมาตนเองได้ตั้งกระทู้ถามในสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วสองครั้ง ซึ่งพรรคจะมองภาพรวมของระบบ โดยไม่ได้เน้นที่ตัวบุคคล และเห็นว่าการพักโทษมีประโยชน์แต่มีการนำมาใช้ปฏิบัติกับทุกคนอย่างเท่าเทียมหรือไม่ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่พรรคในฐานะฝ่ายค้านจำเป็นต้องตรวจสอบ

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ