24 เม.ย. 67 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้เปิดประชุมสมัยวิสามัญหรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ขณะคาดทำประชามติสอบถามความเห็นประชาชนแก้รัฐธรรมนูญ ครั้งที่ 1 เดือน ก.ค. นี้ 

image

              นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงทิศทางการเตรียมเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญว่า การจะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญหรือไม่ขึ้นอยู่กับรัฐบาล ซึ่งยังมีเวลาที่สามารถเปิดได้ในช่วงเดือนพฤษภาคมและเดือนมิถุนายนนี้ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะต้องมีการทำประชามติครั้งที่ 1 ก่อน ซึ่งน่าจะเป็นช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 ทั้งนี้ เห็นว่ายังมีร่างกฎหมายสำคัญอีกหลายฉบับที่สามารถนำเข้าพิจารณาในช่วงการเปิดประชุมสมัยวิสามัญได้ ส่วนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหากพรรคก้าวไกลจะเสนอมาจะต้องพิจารณาว่าเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่เห็นว่าขณะนี้มีความชัดเจนจากรัฐบาลแล้วว่า จะให้ทำประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 3 ครั้ง ดังนั้นควรรอทำประชามติครั้งที่ 1 ก่อน เพื่อความรอบคอบและไม่เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

               ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังเห็นว่า รัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องช่วยกันรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ออกเสียงประชามติให้มากเกินครึ่งของผู้มีสิทธิ์ออกเสียง ส่วนตัวเชื่อว่า ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์เกินครึ่งอย่างแน่นอน เพราะในการเลือกตั้งแต่ละครั้งประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ร้อยละ 70-80 อยู่แล้ว อีกทั้งหากประชาชนไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็สามารถ no vote หรือลงคะแนนไม่เห็นด้วยได้

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ