28 เม.ย.67 - รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ขอรัฐบาลเร่งเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ทันที หลัง ครม.เห็นชอบ ชี้ พรรคเพื่อไทย ต้องรับผิดชอบ หากหาเสียงไว้ แต่ทำไม่ได้จริง 

image

   นายร่มธรรม ขำนุรักษ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จังหวัดพัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบและเห็นชอบในหลักการของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยังให้กระทรวงการคลัง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) และสำนักงบประมาณ นำไปศึกษารายละเอียด ตลอดจน ยังจะมีการสอบถามไปยังกฤษฎีกาในประเด็นอื่น ๆ อีกด้วยนั้น ในเรื่องนี้นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรีเข้าปฏิบัติหน้าที่ มีการแถลงหลักเกณฑ์ของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีที่แล้ว ปรากฏว่ามีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ข้อเสนอแนะ และข้อสังเกตไปหลายครั้ง ตั้งแต่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คณะกรรมการกฤษฎีกา รวมไปถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทำให้เงื่อนไข ตลอดจนหลักเกณฑ์การรับเงินดิจิทัลวอลเล็ตเปลี่ยนแปลงไปมาทุกครั้ง 

   ดังนั้น เมื่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของรัฐบาล อีกทั้งพรรคเพื่อไทย ก็ได้หาเสียง โดยชูว่าเป็นโครงการปั๊มหัวใจประชาชน เพราะเศรษฐกิจไทยเดินตามไม่ทันประเทศเพื่อนบ้าน จึงต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำรัฐบาล ก็ควรเดินหน้าทำทันที  และเมื่อผ่านความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว รัฐบาลก็ต้องรีบดำเนินการ 

   นายร่มธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการลงพื้นที่ตนได้รับฟังเสียงจากประชาชน ว่า ต้องการให้รัฐบาลจ่ายเป็นเงินสด ไม่อยากให้ยุ่งยากผ่านแอปพลิเคชันอะไรเพิ่มเติมอีก และการที่รัฐบาลเคยประกาศจะเริ่มให้ใช้จ่ายได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ แต่ก็เลื่อนไปถึงไตรมาส 4 ซึ่งก็น่าจะประมาณเดือนตุลาคม 2567 อย่างช้าไม่เกินเดือนธันวาคมปีนี้  ดังนั้น หากรัฐบาลยังต้องมีเรื่องให้ศึกษารายละเอียด จนมีเหตุให้ต้องเลื่อนออกไปอีก ทำให้ประชาชนไม่สามารถได้ใช้จ่ายตามกำหนดเวลาที่รัฐบาลเป็นผู้กำหนด ก็ขอให้รัฐบาลได้แสดงความรับผิดชอบด้วย เพราะเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่รัฐบาลเพื่อไทยหาเสียงไว้แต่ทำไม่ได้จริง พร้อมกล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ตนมีความห่วงใยถึงบอร์ด ธ.ก.ส. โดยเฉพาะบอร์ดที่เป็นข้าราชการว่า อาจจะได้รับผลกระทบในอนาคตได้ จึงขอให้ระมัดระวังในเรื่องนี้ด้วย 

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ