28 เม.ย.67 - อนุ กมธ.ปฏิรูประบบราชการตำรวจ สผ.วางกรอบดำเนินงานมุ่งยึดโยงกับประชาชน และศึกษาต้นตอปัญหาการบริหารงาน ภายใต้หลักนิติธรรม เดินหน้าปฏิรูประบบราชการตำรวจให้มีประสิทธิภาพ

image

               คณะอนุกรรมาธิการศึกษาการปฏิรูประบบราชการตำรวจ ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐกิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายปิยรัฐ จงเทพ เป็นประธานอนุกรรมาธิการ ได้มีการประชุมพิจารณากรอบแนวทางการดำเนินงานของคณะอนุกรรมาธิการ ตามที่ได้รับมอบหมายให้มีหน้าที่และอำนาจพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหางานสอบสวน งานด้านความมั่นคง การแบ่งส่วนราชการและการกำหนดหน้าที่และอำนาจของส่วนราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อการปฏิรูประบบราชการตำรวจให้เกิดประสิทธิภาพ สอดคล้องกับพันธกิจด้านความมั่นคงของประเทศที่ต้องปรับเปลี่ยนให้ทันต่อยุคสมัย และเทียบเท่านานาอารยประเทศ รวมทั้งพิจารณาศึกษาเพื่อจัดทำแนวทางในการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายต่าง ๆ ตลอดจนเสนอแนะต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้มีการแก้ไขปรับปรุงกฎ หรือคำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใด ๆ ที่เกี่ยวข้องจำเป็นต่อการแก้ไขปัญหาหรือการปฏิรูประบบราชการตำรวจตามข้อเสนอต่อ กมธ.เพื่อพิจารณาต่อไป
             สำหรับกรอบแนวทางการดำเนินงานคณะอนุกรรมาธิการ เห็นว่า การปฏิรูประบบราชการตำรวจควรพิจารณาศึกษาถึงแก่นหรือต้นตอของปัญหา เพื่อให้เกิดผลกระทบที่เป็นแรงผลักดันที่สำคัญต่อการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้น ระบบราชการตำรวจควรมีความยึดโยงกับประชาชน ซึ่งหลักการสำคัญที่หลายประเทศนำมาปรับใช้ คือ The Rule of Law โดย ปัญหาเกี่ยวกับระบบราซการตำรวจที่ต้องพิจารณาได้แก่ โครงสร้าง อำนาจหน้าที่การบริหารงานบุคคล วัฒนธรรมขององค์กร ระบบการตรวจสอบ และ บทบาทงานการสอบสวน ทั้งนี้ เบื้องต้นที่ประชุมได้กำหนดกรอบแนวทางการดำเนินงานออกเป็น 6 ประเด็นสำคัญ ได้แก่ 1.งานด้านการแบ่งส่วนราชการ การเข้ารับราชการ และการบริหารงานภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2.งานด้านความมั่นคงภายใต้โครงสร้างที่เป็นรูปแบบกองทัพ 3.การบริหารงานตำรวจให้มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ 4.ภาระงานและอำนาจหน้าที่ของตำรวจตามสายงานต่าง ๆ 5.การแต่งตั้งและการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม และ 6.สวัสดิการและการบำรุงขวัญกำลังใจของผู้ปฏิบัติงาน อาทิ อาคารที่พัก ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่าภายใต้กรอบระยะเวลาที่ได้รับอนุมัติมาเพื่อการศึกษา คณะอนุกรรมาธิการจำเป็นจะต้องเลือกศึกษาในประเด็นที่มีความสำคัญและจะส่งผลก่อให้เกิดการปฏิรูประบบราชการตำรวจ โดยการประชุมในช่วงแรกจึงจะเป็นการพิจารณากรอบแนวทางการดำเนินงานและประเด็นปัญหาที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ได้ข้อสรุปแนวทางในการปฏิรูประบบราชการตำรวจในประเด็นต่าง ๆ ที่คณะอนุกรรมาธิการกำหนดและในช่วงหลังจะมีการเชิญผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารับทราบข้อเสนอและให้ข้อมูลประกอบ เพื่อให้การพิจารณาศึกษาของคณะอนุกรรมาธิการเป็นไปอย่างรอบคอบและครบถ้วนยิ่งขึ้น

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

อนุ กมธ.ปฏิรูประบบราชการตำรวจ สผ.ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ