16 ก.พ. 67 - สส.ศิริกัญญา พรรคก้าวไกล เผย ยังให้กำลังใจรัฐบาลหาแนวทางดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ชี้ต้องมีความชัดเจน เด็ดขาด และไม่อ่อนไหวกับความเห็น

image

             นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาศึกษาโครงการดิจิทัลวอลเล็ตโดยจะใช้เวลาพิจารณาอีก 30 วันจนหลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจเป็นการยื้อเวลา ว่าตนเองคาดการณ์ไว้แล้วว่าคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งได้มีการประชุมเมื่อวานนี้ (15 ก.พ. 67) จะยังไม่มีความคืบหน้า เนื่องจากมีสัญญาณจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา ยังไม่มีรายงานของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้าพิจารณา ดังนั้นทุกอย่างคงจะล่าช้าออกไปอีก ขณะนี้พรรคก้าวไกลและตนได้แต่ภาวนาว่าจะได้ทำหรือไม่ได้ทำโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตามขอให้รัฐบาลตัดสินใจอย่างเร่งด่วนหากยื้อเวลาออกไปเรื่อย ๆ แบบนี้ จะกลายเป็นความเสียโอกาส ในการดำเนินการโครงการอื่น ๆ หรือมาตรการต่าง ๆ เพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวดีขึ้น ที่รัฐบาลเองก็มีความกังวลอยู่เพราะประเทศกำลังอยู่ในวิกฤติเศรษฐกิจ 

            ต่อข้อถามว่าเป็นการนับหนึ่งใหม่หรือไม่ ระบุว่า การแถลงของนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ (15 ก.พใ 67 ) เหมือนการย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้น ไม่มีความแน่ชัดว่าจะออกเป็นร่าง พ.ร.บ. กู้เงิน หรือเปลี่ยนไปใช้แนวทางอื่น ส่วนเรื่องกลุ่มเป้าหมาย ก็ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นกลุ่มเปราะบางกลุ่มไหน โดยมีท่าทีว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก ดังนั้นมองว่าเป็นการพายเรือในอ่าง และไม่จบสิ้นเสียที จึงต้องการเห็นความชัดเจนจากรัฐบาลและเด็ดขาด ว่ารัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งรัฐบาลต้องมีคำตอบกับทุกสิ่งที่ดำเนินการ และเมื่อมีความเห็นใดเข้ามาสามารถที่จะรับฟังและตอบชี้แจงได้โดยไม่อ่อนไหว

           อย่างไรก็ตาม สส.ศิริกัญญา ระบุว่าตนเข้าใจดีว่าข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช. สำหรับหลายคนนั้นเป็นเรื่องใหญ่ แต่ตนยืนยันว่ายังให้กำลังใจรัฐบาลในเรื่องนี้ จะดำเนินการต่อไปหรือไม่ รัฐบาลสามารถตัดสินใจได้เลยเนื่องจากมีผลสำรวจออกมาว่าประชาชนไม่ติดใจหากโครงการนี้ไม่ได้ดำเนินการต่อ นอกจากนี้ตนขอเรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายงานของ ป.ป.ช.อย่างเป็นทางการด้วย 

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว/เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ