21 พ.ย.65 - กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สผ. รับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุม เรียกร้องตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ใช้ความรุนแรงเกินกว่าเหตุ หรือไม่

image

        นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้แทนพรรคร่วมฝ่ายค้าน รับหนังสือจาก นายบารมี ชัยรัตน์ ที่ปรึกษาสมัชชาคนจน ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565 เพื่อขอให้ กมธ.พิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสลายการชุมนุมกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2565
        โดย นายบารมี กล่าวว่า การชุมนุมในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่สังกัดกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สลายการชุมนุมของกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 ณ บริเวณลานคนเมือง ถนนดินสอ และอนุสาวรีย์ประซาธิปไตย กรุงเทพมหานคร ขณะเคลื่อนขบวนเพื่อเดินทางไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์สถานที่จัดการประชุมสุดยอดผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิค หรือ APEC ประจำปี 2022 โดยปรากฎข้อเท็จจริงว่า การสลายการชุมนุมดังกล่าวกระทำโดยที่ยังมิได้มีคำสั่งของศาลที่มีเขตอำนาจให้เลิกการชุมนุมตามความในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 มาตรา 21 และขัดต่อหลักปฏิบัติสากลว่าด้วยการใช้กำลังและอาวุธในการบังคับใช้กฎหมาย เช่น การใช้ปืนกระสุนยางยิงใส่ร่างกายส่วนบนของผู้ชุมนุม จนส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บถึงขั้นพิการทางการมองเห็น รวมถึงมีการประทุษร้าย จึงขอให้ กมธ.นำกรณีนี้เข้าสู่การพิจารณา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาข้อสรุปในการดำเนินการต่อกรณีดังกล่าวต่อไป โดยขอให้เชิญบุคคลดังต่อไปนี้เข้าร่วมการประชุมด้วย ประกอบด้วย 1.ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 2.ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 3.ผู้บังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน 4.ผู้บังคับบัญชาเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติการสลายการชุมนุม 5.ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลสำราญราษฎร์ ในฐานะเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุม และ 6.ตัวแทนสื่อมวลชนผู้บันทึกเหตุการณ์ และตัวแทนสื่อมวลชนผู้เสียหายจากการสลายการชุมนุม
         ด้าน ประธาน กมธ.กล่าวว่า การชุมนุมสาธารณะ เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ในประเทศที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ทั้งนี้ กมธ.จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมในวันพฤหัสบดี ที่ 24 พฤศจิกายน 2565 โดยจะเชิญกลุ่มผู้ร้องเรียน รวมทั้งสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศ ที่ได้รับความเสียหาย และผู้เกี่ยวข้องจากเหตุการณ์ชุมนุมในวันดังกล่าว ร่วมให้ข้อมูลข้อเท็จจริงต่อ กมธ.เพื่อตรวจสอบหาผู้กระทำความผิดต่อไป

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ