23 พ.ย. 65 - ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียน จากอดีตพนักงานสายการบิน หลังถูกยึดเงินประกัน และจ้างงานไม่เป็นธรรม

image

          นายสุเทพ อู่อ้น ประธานกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจากนายกิตติคุณ จึงตระกูล อดีตพนักงาน ตำแหน่งนักบินผู้ช่วย บริษัท วิสดอม แอร์เวย์ จำกัด หรือสายการบินวิสดอม ประจำการที่จังหวัดเชียงใหม่ กรณีบริษัทฯ ไม่จ่ายเงินค่าจ้างและคืนเงินประกันการเข้าทำงาน จำนวน 5 แสนบาท หลังบริษัทฯ ปิดกิจการ
          นายกิตติคุณ กล่าวว่า ปี 2561 ตนได้สมัครงานเข้ามาเป็นพนักงานของสายการบินในตำแหน่งนักบินผู้ช่วย ซึ่งตามนโยบายของผู้บริหาร จะต้องมีหลักประกันการเข้าทำงานเป็นเงินสด จำนวน 5 แสนบาท ซึ่งได้ทำการโอนจ่ายเงินไปเรียบร้อย จากนั้นเข้าสู่กระบวนการฝึกอบรมพนักงาน โดยบริษัทฯ แจ้งว่าใช้เวลา 1 เดือน แต่ความจริงต้องฝึกอบรมระยะเวลานานเป็นปี ทำให้เสียโอกาสในด้านต่าง ๆ อีกทั้งบริษัทฯ ยังเรียกไปใช้งานในตำแหน่งอื่น ๆ โดยไม่จ่ายค่าจ้างบ ต่อมาจึงได้แจ้งกับทางบริษัทฯ ว่าจะขอยกเลิกสัญญการจางงาน พร้อมขอให้คืนเงินประกันและจ่ายค่าจ้างตามที่สมควรจะได้รับ โดยบริษัทฯ ได้บ่ายเบี่ยงและให้ไปดำเนินการทางกฎหมายเรียกร้องเงินดังกล่าว ซึ่งตนและเพื่อนพนักงานที่เป็นผู้เสียหาย รวม 4 คน ได้แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับ สภ.ภูพิงค์ราชนิเวศน์ แต่ไม่มีความคืบหน้า จึงขอให้คณะกรรมาธิการฯ ให้ความช่วยเหลือ โดยต้องการให้บริษัทจ่ายเงินที่ติดค้างและคืนเงินประกัน เนื่องจากตนและเพื่อนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก
          ด้านนายสุเทพ กล่าวว่า ยินดีดำเนินการให้เกิดความเป็นธรรม ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีบริษัทหลอกลวงให้วางเงินประกันการทำงาน ซึ่งในกฎหมายไม่ได้กำหนดให้มีการเรียกเงินหรือวางเงินประกันใด ๆ ก่อนเข้าทำงาน ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการฯ จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน นี้

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ