23 พ.ย.65 - กมธ. การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สผ. แถลงผลการพิจารณาข้อร้องเรียนของ 4 องค์กรเครือข่ายนักศึกษา ม.รามคำแหง หลังถูกเจ้าหน้าที่ตรวจค้นห้องพัก โดยไม่มีความผิด ด้าน เลขานุการเผยที่ประชุม กมธ. ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้ได้รับความเป็นธรรมโดยเร็ว และเตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงในสัปดาห์หน้า

image

        นายอาดิลัน  อาลีอิสเฮาะ กรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร และนายกมลศักดิ์  ลีวาเมาะ เลขานุการคณะ กมธ. ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมของคณะ กมธ.ภายหลังจากที่ได้พิจารณาข้อร้องเรียนของนายซอฟรอนด์  ลาเตะ รองนายกองค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง พร้อมด้วยกลุ่มนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ชมรมนักศึกษามุสลิมมหาวิทยาลัยรามคำแหง และสมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย เรื่อง ขอให้ตรวจสอบการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่รัฐต่อกรณีการคุกคามนักศึกษาและนักกิจกรรมที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 18 - 19 พ.ย.65 ซึ่งประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ทำให้เจ้าหน้าที่มีการเตรียมการและมีมาตรการตรึงกำลังเป็นพิเศษเพื่อเฝ้าระวัง สังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อย โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาที่มาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำหมายศาลเข้าตรวจค้นที่พักอาศัยของนักศึกษาดังกล่าว ในซอยรามคำแหง 58/1 และซอยรามคำแหง 53/1 แต่ภายหลังจากตรวจค้นแล้วไม่พบสิ่งกฎหมาย แต่นักศึกษาเจ้าของห้องพัก 3 รายกลับถูกควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจหัวหมาก จำนวน 3 คน โดยไม่มีเอกสารหมายจับ รวมทั้งต้องถูกพิมพ์ลายนิ้วมือและเก็บหลักฐาน DNA โดยไม่ได้รับความยินยอม ทำให้ครอบครัวมีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง จึงขอให้คณะ กมธ. ตรวจสอบข้อเท็จจริง

        นายกมลศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุม คณะ กมธ. ได้พิจารณาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน และมีมติให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมชี้แจงต่อคณะ กมธ. ในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการตรวจสอบให้ได้รับความเป็นธรรมโดยเร็ว

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ