31 มี.ค. 66 – หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ย้ำ บัญชีรายชื่อพรรคกำหนดสัดส่วนตามความเหมาะสมให้ความเท่าเทียม ชาย - หญิง กำชับผู้สมัคร ส.ส. ทำตามกฎหมาย พร้อมยืนยันเป็นแคนดิเดตนายกฯ หนึ่งเดียวของพรรค

image

        นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบรายชื่อผู้สมัครทั้งแบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อตามที่คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครพรรคชาติไทยพัฒนา ว่า ได้กำชับผู้สมัคร ส.ส. เขต ทั้ง 50 เขต ให้เร่งประสานงานกับแกนนำของผู้สมัครในพื้นที่เพื่อเดินหน้าหาเสียง แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย การเข้าร่วมงาน การให้ การสัญญาว่าจะให้ ทุกคำที่ผู้สมัครพูดไปต้องระมัดระวัง อะไรที่สุ่มเสี่ยงขอให้ถามคณะกรรมการจัดการเลือกตั้ง และในวันนี้ (31 มี.ค.66) ได้มีการปฐมนิเทศผู้สมัครใหม่ทุกคน เพื่อทำความเข้าใจ เพราะนอกจากเรื่องการทำงานแล้ว ยังมีเรื่องการทำบัญชี ที่จะต้องส่งมาภายหลังเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนการที่มีการเปลี่ยนจำนวนเขตเลือกตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ นั้น ตนไม่รู้สึกกังวล เพราะที่ผ่านมาเคยมีการปรับเปลี่ยนหลายครั้ง ผู้สมัครในพื้นที่มีความคุ้นเคยกับการแบ่งเขตที่เกิดขึ้น คาดว่าไม่มีปัญหา

       นายวราวุธ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่มีปัญหากรณีที่พรรคอื่น ๆ ลงไปหาเสียงในพื้นที่หลักที่พรรคหมายมั่นปั้นมือเอาไว้ ส่วนการจัดสรรบัญชีรายชื่อ 1 – 10 ชื่อ พิจารณาจากประสิทธิภาพการทำงานให้กับพรรค และอัตราสัดส่วนของสุภาพสตรี และสุภาพบุรุษด้วยเช่นกัน เพราะในสังคมไทยปัจจุบัน ความเท่าเทียมทางเพศเป็นสิ่งที่หลายฝ่ายเรียกหา พรรคชาติไทยพัฒนาขณะนี้มีสุภาพสตรีอยู่ 4 คน พิสูจน์ว่าพรรคไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ขณะที่การเสนอตัวเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กับการเป็นลำดับที่ 1 ของบัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคจะเป็นชื่อเดียวกัน หรือไม่ ขึ้นอยู่กับแนวคิด และสิทธิของแต่ละพรรค เพราะไม่มีกฎหมายห้ามเอาไว้ แต่ในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา บัญชีรายชื่อลำดับที่หนึ่ง กับแคนดิเดต นายกรัฐมนตรี คือ คนคนเดียวกัน คือ ตน

       สำหรับส่วนที่มาของนายกรัฐมนตรีควรเป็นอย่างไรนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องที่พรรคการเมืองจะกำหนดว่าแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากการเลือกตั้ง หรือไม่ เป็นหน้าที่ของประชาชน แต่แนวทางในการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ของพรรคชาติไทยพัฒนา คือการที่ให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. ที่มาจากทุกเพศ ทุกวัย ทุกสถานะ ทุกฝ่าย คนกลุ่มนี้จะเป็นผู้กำหนดที่มาของนายกรัฐมนตรี

 

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ