20 เม.ย.67 –   กมธ.การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ติดตามความคืบหน้าผลกระทบจากการสร้างทางหลวงพิเศษ M81 สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ด้าน กรมทางหลวง แจงวางแนวทางศึกษาผลกระทบอย่างรอบด้าน

image

            การประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธาน กมธ. เป็นประธานการประชุม พิจารณาติดตามความคืบหน้าผลกระทบจากการสร้างถนนที่ไม่ได้มาตรฐานต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรม โดยเฉพาะเส้นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี (M81) และการเชื่อมต่อถนนทางแยกต่างระดับท่ามะกา ทางหลวงหมายเลข 3394 บริเวณทิศใต้ โดยมี ผู้แทนกรมทางหลวง ร่วมให้ข้อมูลว่า กรมทางหลวง ได้มีแนวทางการพิจารณาศึกษาปริมาณรถยนต์ในช่วงที่มีจำนวนมาก เพื่อนำไปดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมมีแนวทางศึกษาผลกระทบพื้นที่ทางผ่านที่ส่วนใหญ่เป็นชุมชนเก่าแก่ มีเขตทางค่อนข้างแคบ หากไม่สามารถเวนคืนที่ดินได้อาจต้องก่อสร้างถนนตามช่องทางที่มีความแคบ จึงอาจทำให้ชุมชนได้รับผลกระทบ แม้ว่าการออกแบบถนนตามหลักวิศวกรรมต้องมีการคำนวณระยะทาง แต่บริเวณโดยรอบพื้นที่อาจไม่สอดคล้องกับการออกแบบก่อสร้าง

            ภายหลังการพิจารณา กมธ.ได้ขอให้ผู้แทนจากกรมทางหลวง ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด รวมถึงการถ่ายโอนภารกิจให้กับเทศบาล เพื่อการกระจายอำนาจและประสิทธิภาพการบำรุงรักษาถนน พร้อมเห็นว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งหารือกับกรมชลประทานในประเด็นเขตทางข้างคลองชลประทานด้วย เนื่องจากกรมทางหลวงอาจไม่พร้อมรับโอนภารกิจในพื้นที่ จึงควรให้ถนนทางหลวงพิเศษ M81 ได้เปิดใช้งานก่อนแล้วจึงติดตามผลว่าชุมชนบริเวณนั้นได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างถนนดังกล่าว หรือไม่

อรุณี ตันศักดิ์ดา ข่าว/เรียบเรียง

กมธ.การอุตสาหกรรม สผ. ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ