24 เม.ย. 67 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดกิจกรรมยุวชนประชาธิปไตย ปี พ.ศ. 2567 มุ่งหวังให้เยาวชนเป็นกำลังหลักสร้างการเปลี่ยนแปลงประเทศ

image

             นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมยุวชนประชาธิปไตย ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจัดขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ หน้าที่ และความรับผิดชอบของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตยตามวิถีรัฐธรรมนูญ ซึ่งจัดมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 จนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลาดำเนินงาน 23 ปี มีเยาวชนผู้เข้าร่วมในกิจกรรมทั้งสิ้น 6,000 คน ส่วนกิจกรรมครั้งนี้มียุวชนจากทั่วประเทศเข้าร่วมจำนวน 160 คน โอกาสนี้ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร และว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าร่วมในพิธีด้วย

          นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวให้โอวาทแก่ยุวชนฯ ใจความว่าการได้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ของนักเรียนยุวชนฯ ถือเป็นโอกาสที่ดี ที่จะได้รับความรู้ความเข้าใจทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติของระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งได้เข้าใจกระบวนการทำงานของฝ่ายบริหาร ตุลาการ และนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในระบอบประชาธิปไตย นอกจากนี้กล่าวถึงประสบการณ์ทำงานในเส้นทางการเมืองเมื่อครั้งแรกเริ่มเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และประสบการณ์ในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญตั้งแต่ฉบับปี พ.ศ. 2517 และปี พ.ศ. 2540 เรื่อยมาจนถึงฉบับปัจจุบัน โดยหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงประเทศเพื่อไปสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือของเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่จะเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคม ทั้งนี้คาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่ายุวชนฯ ทุกคนจะเป็นต้นแบบที่ดีในการสร้างประชาธิปไตยให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะการทำหน้าที่จิตอาสา รณรงค์ และส่งเสริมให้ประชาชนร่วมกันออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รวมทั้งสถาบันครอบครัว และสถาบันการศึกษา ต้องเป็นสถาบันหลักในการส่งเสริมให้มีวัฒนธรรมการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ