24 เม.ย.67 - โฆษก กมธ. การเกษตรและสหกรณ์ สว. แนะเกษตรปลูกพืชใช้น้ำน้อย หลังสภาพอากาศร้อนและปรากฏการณ์เอลนีโญ ทำให้ฝนทิ้งช่วง ปลูกข้าวได้น้อย และผลผลิตลดลง

image

        ดร.รณวริทธิ์  ปริยฉัตรตระกูล โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา กล่าวถึงผลกระทบจากอากาศร้อนต่อภาคการเกษตร ในรายการ “ทันข่าววุฒิสภา” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา ว่า ปัจจุบันอากาศร้อนเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและปรากฏการณ์ เอลนีโญที่ฝนตกน้อยและทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน ทำให้อากาศมีอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่งกระทบต่อพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกข้าวนาปรังที่ได้รับผลกระทบทำให้เมล็ดข้าวสุกไวกว่าปกติ แต่เมล็ดข้าวลีบลงไม่สมบูรณ์ และต้องใช้น้ำในการเพาะปลูกจำนวนมากขึ้นในการทำการเกษตร แต่ขณะนี้มีปริมาณน้อยกว่าปกติเนื่องจากระบบชลประทานไม่เพียงพอ ขณะที่พืชผักสวนครัวที่มีอายุสั้นก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน อาทิ มะเขือ ฟังทอง และแตงกวา เป็นต้น ผลผลิตจะมีสีเหลือง ไม่สวย ส่งผลต่อราคา และเมื่อผลผลิตออกสู่ได้น้อยก็ทำให้ราคาผักสูงขึ้นกว่าเท่าตัวกระทบต่อผู้บริโภค เช่นเดียวกับผลไม้ในฤดูร้อน อาทิ มะม่วง และทุเรียน ที่อาจทำให้ผลผลิตบางประเภทมีรสเปรี้ยว ไม่เป็นที่นิยมต่อตลาดและราคาตกต่ำ

        ดร.รณวริทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการปศุสัตว์ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน อาทิ สุกรหรือหมู ราคาหน้าฟาร์มก็ปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากสุกร มีความอ่อนไหวต่อเชื้อโรค ผู้บริโภคต้องรับประทานหมูที่ปรุงสุกเท่านั้น เช่นเดียวกับอาหารทะเลก็ปรับตัวสูงขึ้นเช่นเดียวกันเพราะชาวประมงออกไปจับสัตว์น้ำได้ยาก ประกอบกับปัจจุบันน้ำมันดีเซล และราคาอาหารสัตว์ก็สูงได้ปรับราคาสูงขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อต้นทุนของเกษตรกรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศเกิดขึ้นทั่วโลก ทำให้ต่างประเทศก็ผลิตอาหารสัตว์ได้ลดลงเช่นกัน ดังนั้น การนำเข้าอาหารสัตว์จากต่างประเทศก็จะยังคงมีราคาแพง เช่นเดียวกับราคาค่าไฟฟ้าก็จะปรับตัวสูงขึ้น

        โฆษกคณะ กมธ. การเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันเกษตรกรได้นำโซลาร์เซลมาใช้เพื่อประหยัดพลังงานมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตนหวังว่าในเดือน พ.ค.67 จะมีฝนตกลงมาบ้าง เพื่อลดสภาพอากาศที่ร้อนจัดและเกษตรกรจะเริ่มต้นทำนาได้ ทั้งนี้ ตนแนะนำให้เกษตรกรปลูกถั่วเหลืองเพราะเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยและสามารถทำในระบบเกษตรอินทรีย์ได้ขณะนี้มีบริษัทเอกชนได้ทำสัญญาจ้างเกษตรกรผลิต (Contact Farming) ซึ่งราคารับซื้อถั่วเหลืองต่อไร่สามารถเทียบเคียงกับราคาข้าวต่อไร่ได้ อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าภาคการเกษตรไม่มีทางตัน แม้ว่าจะมีน้ำน้อย เกษตรกรก็สามารถปลูกพืชที่มีน้ำน้อยที่มีมูลค่าสูงได้ เป็นการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสได้

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ