26 เม.ย. 67 - สส.ปารมี พรรคก้าวไกล สะท้อน 3 ปัญหาของระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย TCAS ไปยัง ทปอ. ขอเผยข้อสอบเพื่อความโปร่งใส ตรวจสอบได้ พร้อมขอ อว.แบ่งเบาภาระค่าสมัครสอบ 

image

            นายปารมี ไวจงเจริญ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย (TCAS) ประจำปี 67 ซึ่งมีเสียงสะท้อนจากนักเรียนทั่วประเทศว่ายังคงพบปัญหาใน 3 ประเด็นหลัก ประกอบด้วย ประเด็น ข้อสอบ 10 วิชาสามัญ หรือข้อสอบ A-Level ของนักเรียนชั้น ม.6 มีเสียงสะท้อนว่ามีความบกพร่องในการออกข้อสอบ เนื่องจากในโจทย์วิชาฟิสิกส์ไม่มีการกำหนดค่าคงที่มวลของอิเล็กตรอนมาให้ ขณะที่วิชาคณิตศาสตร์ 1 จากการจำข้อสอบแล้วนำมาวิเคราะห์ข้อสอบแต่ละชุดของผู้สอบพบว่าอาจมีการเฉลยผิดพลาด เนื่องจากในทุก ๆ ปีจะมีผู้สอบได้ 100 คะแนนเต็ม แต่ปีนี้กลับไม่มี ประกอบกับการสอบที่ผ่านมาที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ไม่ได้มีการเผยแพร่ข้อสอบ ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่าควรเปิดเผยข้อสอบออกมาเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ ส่วนวิชาคณิตศาสตร์ 2 พบว่ามีข้อสอบอย่างน้อย 3 ข้อ ที่ไม่ได้อยู่ในหลักสูตรปัจจุบัน และไม่มีอยู่ในหนังสือเรียนด้วย จึงมองว่าน่าจะออกเป็นการออกข้อสอบเกินหลักสูตร อย่างไรก็ตามทั้ง 3 กรณีตนได้ร้องเรียนไปยัง ทปอ. แล้ว และขอให้เร่งแก้ไขตามที่มีการร้องเรียน

             นายปารมี กล่าวถึงประเด็นต่อมาว่านักเรียนหลายคนได้ยื่นเรื่องขอดูกระดาษคำตอบข้อสอบ A-Level จาก ทปอ. เพื่อนำมาช่วยกันตรวจสอบและวิเคราะห์เปรียบเทียบกับคะแนนของตน จนพบข้อผิดพลาดตามที่ได้กล่าวไปในประเด็นแรก แต่นักเรียนเหล่านี้ต้องจ่ายค่าดำเนินการขอดูกระดาษคำตอบเป็นจำนวนเงินตั้งแต่ 100 - 300 บาท ซึ่งมองว่าเป็นภาระที่นักเรียนไม่ควรต้องจ่ายเงินเพิ่ม เนื่องจากได้จ่ายค่าสมัครสอบไปในจำนวนมากอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามตนได้สอบถามกับผู้บริหาร ทปอ.แล้ว ทราบเหตุผลมาว่ายังไม่สามารถให้นักเรียนขอดูกระดาษคำตอบฟรีได้ เนื่องจาก ทปอ.มีต้นทุนค่าระบบคอมพิวเตอร์ และทางกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ไม่ได้ให้งบประมาณส่วนนี้มากับทาง ทปอ. ดังนั้นตนจะพยายามผลักดันให้ทั้งกระทรวง อว. และ ทปอ.จัดสรรงบประมาณมารองรับค่าใช้จ่ายดังกล่าวในปีถัดไป เพื่อไม่ให้เป็นภาระ และประเด็นสุดท้าย คือค่าสมัครสอบ TCAS ปี 67 รอบที่ 3 (แอดมิชชัน) ที่จะเปิดรับสมัครในช่วงต้นเดือนพ.ค. นี้ ล่าสุดรัฐมนตรีกระทรวง อว. ออกมายืนยันว่าจะช่วยแบ่งเบาภาระนักเรียนด้วยการที่กระทรวง อว.จะสนับสนุนงบ 900 บาทให้แก่นักเรียน ตนจึงขอให้กระทรวง อว.เร่งดำเนินการให้ทันวันสมัคร คือวันที่ 6 - 12 พ.ค. นี้ และขอให้เป็นระบบสนับสนุนงบประมาณตั้งแต่ต้นทางโดยที่นักเรียนไม่ต้องสำรองเงินจ่ายไปก่อน เพื่อเป็นการลดภาระให้กับนักเรียน

 

ณัฐเดช เอียดปุ่ม /ข่าว /เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ