24 เม.ย. 67 - รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ชี้แจงความคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา เผย อสส.แนะแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ก่อนตรวจรับอาคาร ชี้อำนาจตัดสินใจขึ้นอยู่กับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 

image

           
            นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวถึงความคืบหน้าในการตรวจรับอาคารรัฐสภา ว่า ความเห็นครั้งสุดท้ายของกรรมการตรวจรับอาคารรัฐสภาเสียงข้างมากและเสียงข้างน้อยในช่วงรอยต่อของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเลขาธิการคนปัจจุบันมีความเห็นที่จะส่งความเห็นไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด(อสส.)ให้เป็นคนให้ความเห็นในเรื่องนี้ และอัยการสูงสุดให้ความเห็นว่า สภาสามารถแก้ไขสัญญาในรอบสุดท้ายได้ เพราะฉะนั้นก็เป็นดุลพินิจของเลขาธิการคนปัจจุบัน ในขอบเขตอำนาจหน้าที่ตรวจรับ เพราะสุดท้ายแล้ว การตรวจรับอาคารรัฐสภาทั้งหมดจะเป็นความรับผิดชอบของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรซึ่งขณะนี้เข้าใจว่ากำลังอยู่ในกระบวนการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนที่สุด เพราะการตรวจรับอาคารล้วนมีผลตามมาทั้งสิ้น 
            นายปดิพัทธ์ กล่าวด้วยว่า แน่นอนว่ามีเรื่องที่อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถทำให้ทุกคดีใน ป.ป.ช.ถูกถอนถึงจะสามารถตัดสินใจตรวจรับหรือไม่ตรวจรับอาคาร การตัดสินใจนี้จะไม่ผูกพันกับผลของ ป.ป.ช.ดังนั้น การสืบสวนคดีและข้อร้องเรียนต่างๆ ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าทุกคนไม่ได้มีพิมพ์เขียวอยู่ในมือและไม่ได้อ่านแบบเป็นทุกคน ดังนั้น เมื่อได้ยินเรื่องใดมาต้องเข้าสู่การตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจรับโดยการพิจารณาตรวจสอบดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ