24 เม.ย. 67 - ประธานรัฐสภา ให้การต้อนรับหัวหน้าคณะทำงานเพื่อความสัมพันธ์รัฐสภาอาเซอร์ไบจาน-ไทย  และคณะฯ กระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นในหลายด้าน

image

            นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้ช่วยศาสตราจารย์ วรวิทย์  บารู ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-อาเซอร์ไบจาน นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาฯ และว่าที่ร้อยตำรวจตรี อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้การต้อนรับ นายรูฟัต กูลิเยฟ ( Hon. Mr. Rufat  Guliyev) หัวหน้าคณะทำงาน เพื่อความสัมพันธ์รัฐสภาอาเซอร์ไบจาน-ไทย และคณะฯ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะประธานรัฐสภาและเพื่อแนะนำตัวกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น  ณ ห้องรับรองพิเศษ 205 ชั้น 2

            จากนั้นประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-อาเซอร์ไบจาน ได้เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน เพื่อเป็นเกียรติแก่หัวหน้าคณะทำงาน เพื่อความสัมพันธ์รัฐสภาอาเซอร์ไบจาน-ไทย และคณะฯ พร้อมนำชมห้องประชุมสภาฯ และเยี่ยมชมเครื่องยอดสัปปายะสภาสถาน ชั้น 11 อาคารรัฐสภา

            ต่อมานายรูฟัต กูลิเยฟ ( Hon. Mr. Rufat  Guliyev ) หัวหน้าคณะทำงาน เพื่อความสัมพันธ์รัฐสภาอาเซอร์ไบจาน-ไทย และคณะฯ ได้เข้าเยี่ยมประธานรัฐสภา โดยประธานรัฐสภา กล่าวต้อนรับคณะฯ ที่เดินทางมายังประเทศไทย ซึ่งการเดินทางมาเยือนในวันนี้ถือเป็นการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-อาเซอร์ไบจาน ให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยประเทศไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายตามภูมิภาค อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต ซึ่งถือเป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเป็นจำนวนมาก หากคณะฯ ต้องการไปท่องเที่ยวภายในภูมิภาคใด ตนยินดีที่จะให้การสนับสนุนเป็นอย่างยิ่ง

            สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาไทยและรัฐสภาอาเซอร์ไบจาน มีความสัมพันธ์ในระดับปกติ มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับพหุภาคี โดยทั้งสองฝ่ายมีความสัมพันธ์ระดับพหุภาคีในรูปการเป็นภาคีสมาชิกสหภาพรัฐสภา (Inter-Parliamentary Union : IPU) และสมัชชารัฐสภาเอเซีย (APA) ร่วมกัน ดังนั้นการเยี่ยมเยือนของสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองประเทศจึงมีขึ้นอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนอาเซอร์ไบจานยังเป็นประเทศที่มีความสวยงาม และน่าท่องเที่ยวอย่างมากด้วย

            ด้านนายรูฟัต กูลิเยฟ กล่าวขอบคุณที่ทางประธานรัฐสภาให้การต้อนรับตนและคณะฯ เป็นอย่างดี และอบอุ่น สำหรับการเยือนไทยในครั้งนี้ ตนทราบดีว่า ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญเป็นอย่างมาก ดังนั้น อาเซอร์ไบจาน จึงต้องการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทย-อาเซอร์ไบจานให้มีความแน่นแฟ้นเพิ่มยิ่งขึ้น โดยการดำเนินการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศนั้น มีมาอย่างสม่ำเสมอ พร้อมคาดว่าอาเซอร์ไบจานจะมีการทำวีซ่าฟรีให้กับคนไทย รวมถึงจะจัดให้มีเที่ยวบินตรงจากประเทศไทยไปยังอาเซอร์ไบจาน นำไปสู่การส่งเสริมการลงทุนระหว่างประเทศให้ดียิ่งขึ้นด้วย พร้อมเชื่อมั่นว่าการเยือนประเทศไทยในวันนี้จะเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ของระหว่างสองประเทศได้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ