24 เม.ย. 67 - ประธานรัฐสภา ให้การรับรอง ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาตุรกี-ไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกัน

image

          นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองนายเอ็มเร ฉะลึชคาน ประธานกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภา ตุรกี-ไทย พร้อมคณะ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ  เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาไทยและรัฐสภาตุรกี โดยทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทย และตุรกี ซึ่งได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2501 ขณะที่ความสัมพันธ์ด้านการเมืองระหว่างสองประเทศเป็นไปอย่างราบรื่น มีการแลกเปลี่ยนการเยือนในระดับสูงระหว่างกันเป็นระยะ ปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายมีกลไกขับเคลื่อนความสัมพันธ์ในระดับทวิภาคี ประชุมคณะกรรมการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจและวิชาการ Joint Committee on Economic and Technical Cooperation : JETC) / การประชุมปรึกษาหารือทางการเมือง (Political Consultations) ระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศ และการมีกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาของทั้งสองฝ่าย
          ส่วนความสัมพันธ์ด้านการศึกษานั้น ในช่วงปลายปี 2547 รัฐบาลตุรกีได้เสนอให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทยระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระดับปริญญาตรี  และปริญญาเอก หลังจากนั้น ได้จัดสรรทุนการศึกษาแก่นักเรียนไทยมาโดยตลอด จนถึงปัจจุบัน มีนักเรียนไทยที่รับทุนจากตุรกีจำนวน  61 คน นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์กับมหาวิทยาลัยอังการา (Ankara University) ได้ร่วมมือจัดตั้งศูนย์ศึกษาตุรกี (Turkish Studies Center) เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับภาษาตุรกีและพัฒนาเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการระหว่างไทยกับตุรกี
          ขณะที่ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว เมื่อปี 2566 มีนักท่องเที่ยวตุรกีเดินทางมาไทย จำนวน 629,108 คน และมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปตุรกี จำนวน 34,228 คน ไทยกับตุรกีมีความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการและนักท่องเที่ยวชาวตุรกีได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตรา เป็นเวลา 30 วัน และในประเทศไทยยังได้เปิดบริการเที่ยวบินตรงจากอิสตันบูล-กรุงเทพฯ และนครอิสตันบูล-จังหวัดภูเก็ต ด้วย
          ทั้งนี้ ภายหลังคณะกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภา ตุรกี-ไทย เข้าเยี่ยมคารวะ ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เยี่ยมชมสถานที่สำคัญภายในอาคารรัฐสภา เช่น ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เป็นต้น

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ