26 เม.ย. 67 - โฆษกพรรคไทยสร้างไทย ชี้หากรัฐบาลยืนยันเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ควรมีมติ ครม. เป็นลายลักษณ์อักษร ภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

image

          นายปริเยศ อังกูรกิตติ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย แสดงความเห็นกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 เมษายน ที่ผ่านมา มีการแถลงข่าวร่วมกันของคณะรัฐมนตรีเรื่องโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า แม้ในการแถลงข่าวจะยืนยันว่าเห็นชอบในหลักการ แต่คงจะเป็นการดีกว่า หากคณะรัฐมนตรีให้รายละเอียดเป็นลายลักษณ์อักษรยืนยันว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้ ในรูปแบบของมติคณะรัฐมนตรีที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนว่าดำเนินการแน่นอน โดยรัฐบาลต้องเตรียมตอบคำถามสังคม หากกฤษฎีกาหรือหน่วยงานที่รัฐบาลสอบถามไป ให้ความเห็นว่าอาจมีข้อติดขัดในการดำเนินนโยบาย เพราะเนื่องจากมีการแถลงข่าวร่วมกันของ ครม. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเอกสารมติ ครม. ที่ยืนยันว่าจะดำเนินการนโยบายนี้ ควรต้องมาให้ทันวันที่ 30 เมษายน นี้ ตามที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้คำมั่นไว้ว่าจะต้องได้ข้อสรุปภายในเดือนเมษายนนี้

          นายปริเยศ กล่าวต่อว่า แม้พรรคไทยสร้างไทยจะไม่เห็นด้วยในรูปแบบของการดำเนินนโยบายของรัฐบาล และพยายามเสนอทางเลือกที่ดีกว่า แต่หากรัฐบาลยืนยันว่าจะเดินหน้าก็ต้องมีมติ ครม. ออกมาให้ชัดเจน และควรชี้แจงด้านการใช้คืนงบประมาณ รวมถึงระบบการดำเนินโยบาย ไม่ใช่เพียงใช้คำว่า ศึกษา ไปเรื่อย ๆ หรือสั่งการไปเรื่อย ๆ แบบนี้ ซึ่งผลสุดท้ายหากเห็นเอกสารมติ ครม. ชัดเจนว่า ไม่ใช่เพียงแค่การรับทราบหลักการ ประเทศจะได้เดินหน้า เพราะรัฐบาลเสียเวลากับนโยบายนี้มานานมากแล้ว

 

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง
แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ