26 เม.ย.67- กมธ.การกีฬา วุฒิสภา ลงพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ติดตามการบริหารสถาบันการฝึกกีฬาเทควันโด ณ ศูนย์กีฬา เดอะเลเจ้นด์อารีน่า พร้อมขับเคลื่อน 4 ประเด็นอุปสรรคของการพัฒนาการกีฬาไทย เสนอให้ตั้งกองทุนเพื่อดูแลสุขภาพนักกีฬาอย่างยั่งยืน

image

        พลเอก สุรเชษฐ์  ชัยวงศ์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกีฬา วุฒิสภา นำคณะ กมธ. ลงพื้นที่ศึกษาดูงานการพัฒนาและขับเคลื่อนการกีฬาของประเทศพร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารสถาบันการฝึกกีฬาเทควันโด ศูนย์กีฬา เดอะเลเจ้นด์อารีน่า โดยมี “วิว” เยาวภา บุรพลชัย นายกสมาคมนักกีฬาโอลิมปิกไทย อดีตนักกีฬาเทควันโดเหรียญทองแดงโอลิมปิก ปี 2004 ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เป็นผู้อำนวยการศูนย์กีฬาฯ ดังกล่าว ให้การต้อนรับ ณ ศูนย์การค้าบลูพอร์ต อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

        พลเอก สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะ กมธ. ได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนการสอนกีฬาเทควันโดในประเทศไทย โดยพบว่ามี 4 ประเด็นสำคัญที่เป็นอุปสรรคของการกีฬาไทย ได้แก่ 1. การสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนไทยสนใจกีฬาและเล่นกีฬาอย่างมีความสุข ไม่มุ่งแต่ชัยชนะ หรือผลงานจนมากเกินไป โดยส่งเสริมให้เด็กมีวินัย สุขภาพแข็งแรง รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ให้เกียรติผู้อื่น รวมถึงห่างไกลจากยาเสพติด 2. การสร้างสวัสดิการทางสุขภาพให้แก่นักกีฬาและอดีตนักกีฬา ให้เป็นแรงจูงใจ ความมั่นคงทางสุขภาพ ซึ่งควรมีกองทุนที่จัดตั้งเพื่อดูแลสุขภาพนักกีฬาอย่างยั่งยืน 3. การส่งเสริมให้มีส่วนลดทางภาษีให้แก่ผู้สนับสนุน และผู้จัดการแข่งขัน ภาคเอกชน ที่จัดกิจกรรมกีฬาที่เป็นประโยชน์แก่สังคมและประเทศชาติ เพื่อเพิ่มโอกาสการพัฒนากีฬาจากภาคเอกชนมากยิ่งขึ้น และ 4. การทำหลักสูตรกีฬาเพื่อเก็บหน่วยกิตวิชาพลศึกษาจากสถาบันกีฬา โรงเรียนกีฬา และศูนย์กีฬา ที่ขึ้นทะเบียนเป็นโรงเรียนเอกชนนอกระบบ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นการลดเวลาเรียนในโรงเรียน เพื่อใช้เวลาค้นหาตนเองและใช้เวลาที่เหลือเพื่อประโยชน์สูงสุดของผู้เรียน ทั้งนี้ คณะ กมธ. จะนำข้อมูลดังกล่าวไปประกอบการดำเนินการตามบทบาทหน้าที่และอำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา  ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ