30 พ.ย. 65 - หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เผยท่าทีหลังศาลวินิจฉัยร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ไม่ขัด รธน. ระบุพร้อมยุบรวมกับพรรคอื่น หวังผลเลือกตั้ง

image

         นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะแกนนำกลุ่ม ส.ส.ที่ยื่นขอให้มีการวินิจฉัยสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ว่าตนยอมรับผลของคำวินิจฉัยที่เกิดขึ้น และเตรียมการเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้งในครั้งหน้าต่อไป พร้อมกันนี้ เปิดเผยแนวถึงแนวทางของพรรคพลังธรรมใหม่หลังจากนี้ว่า พรรคพร้อมยุบรวมกับพรรคการเมืองอื่น ๆ ซึ่งอาจจะเป็นการรวมตัวกันเพื่อตั้งพรรคการเมืองใหม่ และใช้ชื่อพรรคการเมืองใหม่ เพราะเชื่อว่าตามระบบการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยฐาน 100 และใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ จะทำให้พรรคการเมืองขนาดเล็กบางส่วน อาจต้องหายไปหรือต้องมีการยุบรวมพรรค เนื่องจากการจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน จะต้องมีประชาชนลงคะแนนให้ราว 3.7 แสนคะแนน 

         อย่างไรก็ตาม จากนี้ขอให้จับตาเรื่องการยุบสภา หลังจากที่ร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มีผลใช้บังคับ

 

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ