28 มี.ค. 67 - สส.พรรคพลังประชารัฐ เสนอร่างพ.ร.บ.ลำไย พ.ศ. .... กำหนดวางนโยบายและยุทธศาสตร์ พัฒนากิจการลำไยของประเทศ ควบคุมคุณภาพ-ราคา สร้างรายได้เกษตรกรอย่างยั่งยืน

 

image

            นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.)จังหวัดฉะเชิงเทรา โฆษกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่ พรรคพลังประชารัฐ  กล่าวถึงการยื่นเสนอร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ลำไย พ.ศ. .... ว่า ในช่วงที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เกษตรกรหลายพื้นที่ต่างประสบปัญหาในการประกอบอาชีพ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งขณะนั้นได้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี จึงขับเคลื่อนช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกลำไย มีการอนุมัติงบประมาณในส่วนงบกลางประมาณ 3,400 ล้านบาท เพื่อเยียวยาชาวสวนลำไย ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ปัญหาลำไยเกิดผลเป็นรูปธรรมมากขึ้น สส.พรรคพลังประชารัฐ นำโดยนายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ สส.เชียงใหม่และคณะ จึงได้ยื่นเสนอร่างพ.ร.บ.ลำไย ซึ่งยื่นเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยหวังเป็นกฎหมายที่จะช่วยแก้ปัญหาให้แก่ชาวสวนลำไย
            สำหรับสาระสำคัญของร่างกฎหมายฉบับนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนเกษตรกรชาวสวนลำไยและผู้ประกอบกิจการลำไย จำเป็นต้องจัดให้มีการทำนโยบายและยุทธศาสตร์ลำไยเป็นเป้าหมายการพัฒนาการผลิตลำไยให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างยั่งยืน โดยกำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารลำไย ที่มีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นรองประธาน และมีกรรมการ ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งคัดเลือกจากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และผู้แทนเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ทั้งนี้ เพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ลำไย โดยการประกาศใช้ยุทธศาสตร์ลำไยให้ทำเป็นประกาศและเมื่อได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ให้ใช้บังคับได้ และหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยมีหน้าที่ดำเนินการให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ลำไย เพื่อให้การบริหารจัดการผลผลิตลำไยมีประสิทธิภาพ ได้คุณภาพ อันจะส่งผลต่อการกำหนดราคาลำไยที่มีราคาสูงและเป็นธรรมต่อไป 

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ