27 เม.ย. 67 -  ประธานวุฒิสภา ให้การรับรอง รองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีนประจำเขตปกครองตนเองทิเบต ในโอกาสเดินทางเยือนไทย เห็นพ้องนโยบายเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจะช่วยขยายความร่วมมือและเพิ่มศักยภาพภาคธุรกิจ

image

            ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้การรับรองนางจัว กา (Mrs. Zhuo Ga) รองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีนประจำเขตปกครองตนเองทิเบต และคณะ ที่ขอเข้าเยี่ยมคารวะประธานวุฒิสภา ในโอกาสเดินทางมาเยือนไทย ระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2567 โดยมี พลเอก เลิศรัตน์ รัตนวานิช ประธานคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น นางสาววิไลลักษณ์ อรินทมะพงษ์ เลขานุการคณะกรรมาธิการการพาณิชย์และการอุตสาหกรรม นางสาวนภาภรณ์ ใจสัจจะ เลขาธิการวุฒิสภา และนางสาวณัชฐานันท์ รูปขจร ที่ปรึกษาประธานวุฒิสภา ร่วมให้การรับรอง ณ ห้องรับรองพิเศษ 204 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา)

            ประธานวุฒิสภากล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับจีนที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 49 ปีแห่งความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และยังเป็นปีที่ครบรอบ 75 ปี การสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างวุฒิสภาไทยกับสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีน ทั้งสองฝ่ายมีการแลกเปลี่ยนการเยือนอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งการเยือนไทยในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้คณะมีกำหนดการไปเยี่ยมชมเขตอุตสาหกรรมระยองไทย-จีน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งนโยบาย EEC ของไทยสามารถเชื่อมต่อกับข้อริเริ่ม Belt and Road Initiative (BRI) ของจีนได้ เชื่อมั่นว่าความเชื่อมโยงระหว่างนโยบายเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศจะช่วยขยายความร่วมมือและเพิ่มศักยภาพของภาคธุรกิจ ตลอดระยะเวลากว่า 5 ปี วุฒิสภาไทยได้ทุ่มเทในการพิจารณากลั่นกรองกฎหมายต่าง ๆ ที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน ส่งเสริมสันติภาพและความมั่นคง และสนับสนุนความเท่าเทียมกันของประชาชนทุกกลุ่ม นอกจากนี้ ขอขอบคุณจีนสำหรับมาตรการฟรีวีซ่าทำให้ประชาชนทั้งสองประเทศเดินทางท่องเที่ยวไปมาหาสู่กันได้มากยิ่งขึ้น

               ด้านรองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีนประจำเขตปกครองตนเองทิเบต กล่าวขอบคุณประธานวุฒิสภาสำหรับการต้อนรับอย่างดียิ่ง พร้อมระบุถึงหน้าที่หลักของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติ ว่า มีหน้าที่ให้คำปรึกษาทางการเมือง การตรวจสอบอย่างประชาธิปไตย และให้คำปรึกษาเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งอำนาจหน้าที่ของสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีนและวุฒิสภาไทยมีความคล้ายคลึงกัน โดยปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 65 ปีของการก่อตั้งสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีนประจำเขตปกครองตนเองทิเบตซึ่งได้มีการทำงานและลงพื้นที่ช่วยเหลือพร้อมรับฟังและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งการเดินทางเยือนไทยในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อริเริ่ม Belt and Road Initiative (BRI) จะช่วยให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ และจะช่วยกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกัน โดยรองประธานสภาที่ปรึกษาทางการเมืองจีนประจำเขตการปกครองตนเองทิเบตได้กล่าวเชิญประธานวุฒิสภาไปเยือนทิเบตในโอกาสที่เหมาะสมด้วย

สำนักประชาสัมพันธ์ สนง.เลขาธิการวุฒิสภา ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ