27 เม.ย.67 - โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ตั้งข้อสังเกตต่อเอกสารกรมราชทัณฑ์ชี้แจงกรณีนายทักษิณ ชี้เหตุผลที่ให้ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและระเบียบ กฎหมายของบ้านเมือง ขอ ป.ป.ช. ไต่สวนให้เกิดความกระจ่าง 

image

   นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ว่า กรมราชทัณฑ์ ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญที่จะต้องผูกมัดไปยังอนาคต แต่ที่สำคัญเหตุผลที่ให้ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและระเบียบ กฎหมายของบ้านเมือง พร้อมตั้ง 4 ข้อสังเกต ได้แก่ ประการแรก เมื่อผู้ต้องขังป่วยต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งจะส่งตัวไปยังโรงพยาบาลรัฐนอกกรมราชทัณฑ์ ผู้ต้องขังคนนั้นต้องมีอาการป่วยหนัก เพราะฉะนั้น ความเห็นแพทย์ย่อมมีปัญหาตามมาด้วยในการพิจารณาวินิจฉัย และสิ่งที่กรมราชทัณฑ์ละเลยไม่อธิบายคือเมื่อระเบียบเขียนต่อไปว่าเมื่อไปโรงพยาบาลของรัฐอื่นให้พนักงานเรือนจำพาผู้ต้องขังคนนั้นไปและกลับในวันเดียวกัน ซึ่งก็ต้องอธิบายคณะกรรมการป้องกันและปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ได้

   ประการที่สอง เรื่องตัดผม คงไม่ต้องพูดถึงเพราะหลักการที่ถูกต้อง คือพอเริ่มเข้าเรือนจำก็ต้องตัดผม ที่อ้างระเบียบว่าจะต้องตัดภายในเจ็ดวันก็ถือได้ว่าเป็นข้ออ้างที่หลังพิงฝา ถ้าความหมายของผู้ต้องขังใหม่รวมนายทักษิณ ชินวัตร ด้วย ก็ต้องดำเนินการภายในเจ็ดวัน คำถามคือมีผู้ต้องขังคนไหนบ้างที่ดำเนินการเช่นเดียวกับนายทักษิณ

   ประการที่สาม ห้องพักชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจตำรวจ ถ้าป่วยจริงถึงขั้นหนักจริง ๆ ก็รักษาที่โรงพยาบาลตำรวจได้ แต่มีคำถามคือรักษาตัวจริงหรือไม่ การควบคุมโดยพนักงานเรือนจำ เรื่องการกิน เรื่องรูปถ่ายระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ทุกรายละเอียดต้องมีบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ประเด็นเหล่านี้ เชื่อว่า ป.ป.ช. ก็ต้องสอบรายละเอียดทั้งหมด

   และประการที่สี่ เรื่องการพักโทษจะชี้แจงอย่างไรก็เป็นแค่ปลายเหตุ เพราะการไม่ได้จำคุกจริงแม้แต่วันเดียว จะนำไปสู่การพักโทษได้อย่างไร ส่วนการให้คะแนนสภาพร่างกายอาการป่วยของนายทักษิณ ว่าไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือช่วยเหลือตัวเองได้น้อย เหตุผลนี้ถือว่ากรมราชทัณฑ์มีความกล้าหาญมากที่กล้าชี้แจงสวนทางกับความจริง อาการที่กรมราชทัณฑ์วินิจฉัยกับอาการที่นายทักษิณออกจากโรงพยาบาลตำรวจ ภาพถ่ายอยู่บ้าน ไปเชียงใหม่ และกิจกรรมอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้หลอกประชาชนไม่ได้แน่นอน

   นายราเมศ กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า เรื่องการจำคุกนายทักษิณ ชินวัตร มีการตั้งคำถามจากสังคมมาตลอดว่าป่วยจริงหรือไม่ รักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ จริงหรือไม่ จำคุกจริงหรือไม่ กระบวนการพักโทษชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นกรรมที่เกิดจากการกระทำ โดยสังคมฝากความหวังไว้กับ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนเรื่องนี้ให้เกิดความกระจ่าง ไม่เช่นนั้นหลักการของบ้านเมืองก็หมดไม่มีเหลือ พร้อมกล่าวเปรียบเปรยว่าคำตอบของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเหมือนการตอกย้ำให้เห็นถึงกระบวนการอุ้มนักโทษเทวดา อย่างแท้จริง

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง 

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ