27 เม.ย.67- สว. พิศาล แนะคนไทยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยง สามารถป้องกันโรคมะเร็งได้ถึง 13 ชนิด เสนอกระทรวงสาธารณสุขขับเคลื่อนนโยบายป้องกันก่อนรักษา และเร่งรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักถึงความหวานกับความเค็มอาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งได้

image

        นายพิศาล  มาณวพัฒน์ ที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข วุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ หัวข้อ “มะเร็ง (หลายชนิด) ป้องกันได้” ในรายการ “เกาะติดวุฒิสภา” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา ว่า ปัจจัยการเกิดโรคมะเร็งมาจาก 2 สาเหตุ คือ พันธุกรรม และพฤติกรรม โดยทุกคนควรตะหนักและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง อาทิ การสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารหวาน เค็ม และมัน โดยกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกินจะมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งได้ถึง 13 ชนิด

        นายพิศาล กล่าวด้วยว่า คณะ กมธ. การสาธารณสุข วุฒิสภา ให้ความสำคัญกับการรณรงค์เพื่อป้องกันโรค มะเร็ง โดยมีการประชุมเพื่อติดตามเรื่องการจัดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกให้ครอบคลุมประชากร นอกจากนี้ ได้มีการจัดทำรายงานการพิจารณาศึกษาเรื่อง “สร้างเสริมสุขภาวะ ป้องกันก่อนรักษา” โดยที่ประชุมวุฒิสภาได้เห็นชอบรายงานฉบับนี้ และส่งไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขซึ่งได้มีการตอบกลับมาเรียบร้อยแล้ว แสดงให้เห็นว่าการทำงานโดยกลไกของรัฐสภาสามารถส่งต่อความคิดเห็นและเป็นการกระตุ้นให้มีการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ นอกจากนี้ ยังได้มีข้อเสนอแนะที่เป็นรูปธรรมเพื่อนำสู่การปฏิบัติต่อหน่วยงานภาครัฐ อาทิ 1. ขอให้มีการตั้งงบประมาณ ป้องกันก่อนรักษา แยกออกจากงบประมาณด้านสาธารณสุข และต้องมีเจ้าภาพในการของบประมาณ 2. เร่งยกระดับการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ อาทิ เรื่องความหวานกับเค็มสามารถโยงไปถึงโรคมะเร็งได้ และ 3. การทำนโยบายสุขภาพดี มีคืน ให้เป็นผลสำเร็จ พร้อมทั้งฝากถึงประชาชนดูแลตนเองเพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคต่าง ๆ โดยการพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ฝึกลดความเครียด ทานผักผลไม้เป็นหลัก ทานอาหารปรุงสุกเพื่อป้องกันโรคมะเร็งในถุงน้ำดี ระวังการติดเชื้อ สารปนเปื้อน สารก่อมะเร็ง และไปตรวจคัดกรองเพื่อให้สามารถรักษาได้ทันท่วงที

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์ ข่าว/เรียบเรียง

สำนักประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา  ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ