27 เม.ย. 67 - สส.ศุภโชติ พรรคก้าวไกล ทวงมาตรการ รื้อ-ลด-ปลด-สร้าง ราคาพลังงาน เชื่อรัฐบาลทำได้มากกว่านี้ เพื่อแก้ปัญหาค่าไฟ ลดภาระประชาชนอย่างยั่งยืน

image

          นายศุภโชติ ไชยสัจ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงการแก้ปัญหาค่าไฟแพงของรัฐบาลว่า เวลานี้เป็นช่วงที่ประเทศไทยอากาศร้อนมาก จึงเป็นปกติที่ความต้องการใช้พลังงานจะสูงตาม ค่าไฟเลยสูงขึ้นไปด้วย ประชาชนบางคนต้องหาวิธีลดค่าไฟ เช่น กำหนดอุณหภูมิเปิดแอร์คู่กับเปิดพัดลม ตามที่เผยแพร่เป็นข่าว เป็นต้น ซึ่งเห็นว่าการมีวิธีใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงหน้าร้อนหรือการสนับสนุนให้ประชาชนลดการใช้พลังงานเพื่อประหยัดทรัพยากร โดยหลักการเป็นเรื่องที่ดีแน่นอน แต่อีกมุมหนึ่งต้องไม่ให้เรื่องนี้กลายเป็นการผลักภาระให้ประชาชนเป็นผู้รับผิดชอบอย่างเดียว ทั้ง ๆ ที่รัฐบาลสามารถแก้ไขได้ เพราะเป็นปัญหาเรื้อรังมายาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ค่าไฟของคนไทยตอนนี้ยังไม่มีความเป็นธรรม รัฐบาลยังไม่ได้แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด มีแต่ใช้มาตรการยืดหนี้ แบกหนี้ ทำให้ค่าไฟไม่สะท้อนความเป็นจริง ล่าสุดคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เคาะค่าไฟงวดเดือนพฤษภาคมถึงสิงหาคม 2567 ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย ซึ่งก็เท่ากับงวดปัจจุบัน ทั้งที่ต้นทุนค่าไฟที่แท้จริงที่ประชาชนควรได้รับนั้นไม่ถึง 4 บาทต่อหน่วย
          นายศุภโชติ กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาค่าไฟอย่างยั่งยืนต้องแก้ที่โครงสร้าง ซึ่งต้องใช้เวลา แต่สิ่งที่ตั้งคำถาม คือ รัฐบาลอยู่มาใกล้จะครบ 1 ปี ตอนนี้เริ่มทำแล้วหรือยัง ส่วนที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เคยประกาศแผน “รื้อ ลด ปลด สร้าง” ตั้งเป้าหมายว่าปี 2567 ราคาพลังงานต้องมั่นคง เป็นธรรม ยั่งยืนนั้น ตอนนี้ทำไปถึงไหน จึงขอย้ำข้อเสนอของตนและพรรคก้าวไกลว่า รื้อ คือ ควรมีการรื้อสัญญาซื้อขายไฟฟ้าที่ไม่เป็นธรรมกับประชาชน หยุดการนำเงินไปจ่ายให้กลุ่มทุนเจ้าของโรงไฟฟ้าฟรี ๆ เป็นหมื่นล้านบาทต่อปี ทั้งที่โรงไฟฟ้านั้นเดินเครื่องบ้าง ไม่เดินเครื่องบ้าง ลด คือ วางแผนลดการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานประเภทฟอสซิล และสนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดผ่านการร่างแผนพลังงานชาติฉบับใหม่ เพื่อลดความผันผวนของราคาเชื้อเพลิงอย่างก๊าซธรรมชาติ และมุ่งสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emission) ปลด คือ ปลดโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่หมดอายุการใช้งานและไม่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดต้นทุนส่วนเกิน รวมถึงสนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก เพื่อให้สามารถบริหารความเสี่ยงจากการลงทุนในภาคพลังงานได้ดียิ่งขึ้น และสร้าง คือ สร้างตลาดพลังงานเสรี ที่มีการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการผูกขาดภาคพลังงาน รวมไปถึงการปลดล็อกสายส่งที่จะเป็นการเพิ่มภาระการแข่งขันในภาคพลังงาน และเป็นการสร้างตัวเลือกให้กับผู้ใช้ไฟฟ้าในการเข้าถึงไฟฟ้าที่มีราคาถูก

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

แฟ้มภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ