28 มี.ค.67 - ตัวแทนสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านฯ นำประเด็นปัญหาและข้อสังเกตต่อร่าง พ.ร.บ.แก้ไข พ.ร.ก.ประมง ปี 58 ที่กระทบชีวิตชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนประมงท้องถิ่น  เสนอให้คณะ กมธ.วิสามัญแก้ไขกฎหมายกิจการประมงฯ สภาผู้แทนราษฎร ช่วยพิจารณา  

image

   นายพงษ์สรณัฐ ทองลี เลขานุการรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง พร้อมด้วย นายวรภพ วิริยะโรจน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาและเสนอแนะการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับกิจการประมงให้เกิดความเหมาะสมและเป็นธรรมกับผู้ประกอบการประมงและกิจการประมงทั้งระบบ สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นายเหลด เมงไซ อุปนายกสมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย และคณะ ที่นำประเด็นปัญหาและข้อกังวลต่อการแก้ไขพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ให้สภาผู้แทนราษฎรนำไปประกอบการพิจารณา โดยมี นางสาวปิยะดา เด็นเก ตัวแทนจากสมาคมให้ข้อมูลว่า หลังจากที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประมง พ.ศ. .... และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกมธ.วิสามัญฯ นั้น ///สมาคมสมาพันธ์ชาวประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย และเครือข่าย เห็นด้วยในหลักการที่จะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายประมงเพื่อให้เกิดการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำของประเทศซึ่งมีมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปีให้เกิดความยั่งยืนต่อไปในอนาคต มีกระบวนการบริหารจัดการการจับสัตว์น้ำที่ยั่งยืน เป็นธรรม เท่าเทียม และเคารพต่อสิทธิมนุษยชน แต่จากร่างกฎหมายที่มีการเผยแพร่เพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนและผู้เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาของคณะ กมธ.วิสามัญฯ สมาคมยังพบบางประเด็นที่เป็นข้อกังวลที่จะมีผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนประมงท้องถิ่นเป็นอย่างมาก จึงขอให้สภาผู้แทนราษฎร ช่วยพิจารณาข้อกฎหมายที่มีการยกเลิก ข้อกำหนดวัตถุประสงค์ เพื่อปกป้องคุ้มครองและให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุนชาวประมงพื้นบ้านและชุมชนประมงท้องถิ่นด้วย

     ด้าน นายพงษ์สรณัฐ เลขานุการรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง กล่าวภายหลังรับหนังสือ ว่าตนจะนำข้อร้องเรียนดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาดำเนินการตามกระบวนการทางนิติบัญญัติ เพื่อปรับปรุง และแก้ไขข้อกฎหมายต่าง ๆ ให้ครอบคลุมรอบด้านยิ่งขึ้น นอกจากนี้ สภาผู้แทนราษฎรอยู่ระหว่างเตรียมการเปิดพื้นที่ให้กับประชาชนมากยิ่งขึ้น สำหรับการเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นทางกฎหมาย และร้องเรียนปัญหาความเดือดร้อน เพื่อนำไปสู่การแก้ไขได้อย่างทันท่วงที

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ