24 เม.ย.67 – สว.นพ.ทวีวงษ์ เตือนประชาชนรับมือกับโรคโควิด-19 หลังช่วงวันหยุดยาวจากเทศกาลสงกรานต์ แนะทุกคนต้องป้องกันตนเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ย้ำกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มเสี่ยงโรค 608 หากติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษาทันที มั่นใจระบบสาธารณสุขไทยพร้อมดูแล

image

        นพ.ทวีวงษ์ จุลกมนตรี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 หลังช่วงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์ ในรายการ “ทันข่าววุฒิสภา” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา ว่า ขณะนี้โรคโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้ง แม้ว่าขณะนี้จะกลายเป็นโรคประจำถิ่นไปแล้ว และประชาชนได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติ สวมหน้ากากอนามัย และการป้องกันตนเองน้อยลง โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีรายงานพบผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 และต้องรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวน 1,004 คน หรือ 143 รายต่อวัน และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว มีผู้ป่วยปอดอักเสบ 292 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 101 ราย และเสียชีวิต 3 ราย โดยผู้เสียชีวิตทุกรายเป็นกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว สำหรับอาการของโรคโควิด-19 ในช่วงนี้ เกิดจากสายพันธุ์ลูกของเชื้อโอมิครอน มีอาการน้อยกว่าโรคโควิด-19 ในช่วงแรก โดยผู้ป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัด แต่ยังมีการติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจส่วนบน และเชื้อลงปอดน้อยลง แต่ยังมีอาการไข้ เจ็บคอ ไอน้อย จมูกยังคงได้กลิ่นและลิ้นรับรสได้ดีอยู่ ดังนั้น ประชาชนที่มีอาการดังกล่าวก็ควรใช้วิธีการตรวจเชื้อด้วยตนเอง (ATK) พากพบว่าติดเชื้อก็ควรกักตัวและปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

        นพ.ทวีวงษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนไม่ควรวิตกกังวลมากจนเกินไป แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 เหมือนก่อนหน้านี้ โดยสวมหน้ากากอนามัยหากต้องไปสถานที่สาธารณะที่มีผู้คนแออัด ล้างมือบ่อย ๆ รับประทานอาหารปรุงสุก ส่วนการรักษาเป็นไปตามอาการ และผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นภายใน 2-3 วัน แต่หากเป็นกลุ่มเสี่ยง หรือผู้สูงอายุกลุ่ม 608 ติดเชื้อโควิด-19 ก็ต้องเข้าสู่ระบบการรักษาไปรับยาที่โรงพยาบาลทันที ขณะนี้ระบบสาธารณสุขของไทยมีความพร้อมทั้งบุคลากร สถานที่ และยารักษา ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าจะได้รับการดูแลอย่างดีแน่นอน

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ