25 เม.ย.67 - สส.ประเสริฐพงษ์ พรรคก้าวไกล เรียกร้อง นายกฯ - รมว.พาณิชย์ - รมว.อุตสาหกรรม - รมว.เกษตรฯ เร่งแก้ปัญหาชาวสวนปาล์ม จ.กระบี่ ถูกกดราคารับซื้อปาล์มทะลาย หวังบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างความเป็นธรรมให้ชาวสวนปาล์ม

image

   นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวถึงกรณี วันนี้ (25 เม.ย.67) ชาวสวนปาล์มน้ำมันได้ไปยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ณ ศาลากลางจังหวัดกระบี่ เนื่องจากปาล์มทะลายมีราคาตกต่ำ ว่า แม้ว่าขณะนี้ปาล์มทะลายจะมีราคา 5 บาทเศษต่อกิโลกรัม แต่ถือเป็นการกดราคาของโรงงานที่รับซื้อปาล์มทะลายของชาวสวนปาล์ม โดยพบว่าลานเทหลายแห่งที่รับซื้อปาล์มทะลาย ได้สนับสนุนการรับซื้อปาล์มทะลายที่มีการแยกลูกร่วงขาย ทำให้คุณภาพการสกัดน้ำมัน (CPO) จากปาล์มน้ำมันเหลือต่ำลงมากว่า 18% และบางโรงงานได้นำมาเป็นข้ออ้างในการรับซื้อเพื่อกดราคา ซึ่งตามข้อเท็จจริงแล้ว หน่วยงานราชการอย่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และผู้ว่าราชการจังหวัดแทบทุกจังหวัด จะทราบปัญหานี้เป็นอย่างดี แต่กลับปล่อยปละละเลยให้มีการทำปาล์มคุณภาพต่ำและกดราคารับซื้อปาล์มทะลายจากชาวสวนปาล์ม ส่งผลให้ราคารับซื้อต่ำกว่าความเป็นจริง สะท้อนถึงการเอารัดเอาเปรียบชาวสวนปาล์มโดยกลไกควบคุมของรัฐที่อ่อนแอ 

   เพราะฉะนั้น ตนจึงขอเรียกร้องไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงนายกรัฐมนตรี ให้เร่งแก้ไขปัญหานี้ เพราะอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างความเป็นธรรมให้กับชาวสวนปาล์ม โดยเร็ว ต่อไป  

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ