25 เม.ย.67 - คณะอนุ กมธ. การมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอย่างสร้างสรรค์ สผ. หารือกับกลุ่มสื่อสาธารณะของรัฐถึงแนวทางส่งเสริมวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมทางการเมือง การจัดกิจกรรม และกระบวนการนำองค์ความรู้ไปขับเคลื่อนร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ

image

        นายอนุสรณ์  เอี่ยมสะอาด ประธานคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอย่างสร้างสรรค์ ในคณะ กมธ. การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมคณะอนุ กมธ. โดยมีวาระพิจารณาศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับองค์ความรู้ในการส่งเสริมกระบวนการมีส่วนร่วมทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ของกลุ่มสื่อของรัฐประเภทสื่อสาธารณะ โดยเชิญผู้แทนจากสถานีโทรทัศน์สาธารณะ เข้าร่วม อาทิ สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา (T Sports 7) เพื่อชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการเสริมสร้างองค์ความรู้ และการเสริมสร้างวัฒนธรรมการมีส่วนร่วมทางการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอย่างสร้างสรรค์ การจัดกิจกรรม และกระบวนการนำองค์ความรู้ไปขับเคลื่อนร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ

        นางสุพรรณี  ชีวะไทย ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา กล่าวว่า สถานีฯ มีหน้าที่สนับสนุนภารกิจในการส่งเสริมความรู้ด้านนิติบัญญัติ และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างรัฐสภากับประชาชน ทั้งด้านการถ่ายทอดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร การประชุมวุฒิสภา การประชุมร่วมกันของรัฐสภา การถ่ายทอดการสัมมนา และการร่วมผลิตรายการกับองค์กร เครือข่ายทั้งภายในและภายนอก ปัจจุบันสถานีฯ ดำเนินงานภายใต้แผนยุทธศาสตร์สถานีฯ พ.ศ.2566 - 2570 สอดรับกับแผนยุทธศาสตร์สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมทั้งผลิตรายการวิทยุและรายการโทรทัศน์ นำเสนอเนื้อหาข่าวสารและสาระความรู้ด้านการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข กระบวนงานนิติบัญญัติ และข่าวสารเพื่อประโยชน์สาธารณะ เพื่อเสริมสร้างการมีส่วนของประชาชน เผยแพร่ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา และสถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา นอกจากนี้ สถานีฯ ได้พัฒนาช่องทางการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ข่าวสารผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มและสื่อออนไลน์ เพื่อตอบสนองต่อพฤติกรรมการรับสื่อ และติดตามข่าวสารของประชาชน ทั้งนี้ ในช่วงที่มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่กำลังจะถึงนี้ สถานีฯ มีบทบาทสำคัญในการรณรงค์ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สถานีฯ ได้จัดทำบริการล่ามภาษามือ (SL) เสียงบรรยายภาพ (AD) คำบรรยายแทนเสียง (CC) ในรายการต่าง ๆ นอกจากนี้ สถานีฯ ได้รับการสนับสนุนรายการสารประโยชน์จากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส และภาคีเครือข่าย จึงทำให้การดำเนินงานของสถานีฯ สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้เป็นอย่างดีและวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.67) สถานีฯ ได้จัดงานครบรอบ 30 ปี วิทยุรัฐสภา “3 ทศวรรษกับวิทยุรัฐสภา” ณ อาคารรัฐสภา และอาคารสถานีฯ โดยมีเป้าหมายให้ผู้ชม ผู้ฟังรายการของสถานีฯ และประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมกิจกรรมกับทางสถานีฯ และมีการแสดงออกทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์

        ด้านนายอัคราเชนทร์  ปิ่นวันนา ผู้แทนจากสถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า สถานีฯ เป็นช่องโทรทัศน์ประเภทรายการกีฬาของไทย โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกอากาศผ่านระบบโทรทัศน์ภาคพื้นดินระบบดิจิทัล ทางช่องหมายเลข 7 มีภารกิจเผยแพร่กิจกรรมกีฬา และข่าวสารเกี่ยวกับแวดวงกีฬา พร้อมทั้งสนับสนุนการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาระดับจังหวัด และระดับประเทศชาติ แต่ที่ผ่านมายังพบปัญหาการเซ็นเซอร์โฆษณาสินค้าบางรายการที่เป็นสปอนเซอร์สนับสนุนการแข่งขันกีฬา ซึ่งการเป็นช่องโทรทัศน์สาธารณะไม่สามารถโฆษณาได้ จึงต้องการให้คณะอนุ กมธ. พิจารณาแนวทางช่วยเหลือแก้ไขข้อจำกัดดังกล่าวด้วย

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ