22 มี.ค. 67 – สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วเป็นวันที่สาม ก่อนลงมติร่างกฎหมายทั้งฉบับเย็นวันนี้ เพื่อส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณา

image

        สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว (วาระที่ 2) เป็นวันที่สาม โดยมีกรอบเวลาการประชุมที่วิปสามฝ่าย ส.ส. ฝ่ายค้าน สส.รัฐบาล และคณะรัฐมนตรี ตกลงให้มีการลงมติร่างกฎหมายทั้งฉบับ (วาระที่ 3) ภายในวันนี้ (วันที่ 22 มีนาคม 2567) เวลา 18.00 น. ก่อนส่งต่อให้วุฒิสภาพิจารณาตามที่กำหนดระเบียบวาระไว้ในวันที่ 26 มีนาคม 2567 สำหรับการประชุมในวันนี้เริ่มขึ้นโดยมี นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม ซึ่ง สส.ได้เริ่มพิจารณาในมาตรา 27 งบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการไม่สังกัดสำนักนายกฯ กระทรวง หรือทบวง และหน่วยงานภายใต้สังกัดสำนักนายกฯ มีผู้แปรญัตติอภิปรายขอสงวนคำแปรญัตติ ก่อนเสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรจะมีมติเห็นด้วยกับการปรับลดงบประมาณตามที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ เสนอ รวมถึงเห็นด้วยกับการปรับลดงบประมาณตามกรรมาธิการ ในมาตรา 28 งบประมาณจังหวัดและกลุ่มจังหวัด มาตรา 29 งบประมาณรัฐวิสาหกิจ และมาตรา 30 งบประมาณของรัฐสภา  อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการได้ชี้แจงถึงเหตุผล ความจำเป็นในการปรับลดงบประมาณให้สภาผู้แทนราษฎรทราบ อาทิ งบประมาณของรัฐสภาที่ปรับลดลงราว 60 ล้านบาท นายพิษณุ หัตถสงเคราะห์ เลขานุการกรรมาธิการ ชี้แจงข้อเห็นแย้งจากการอภิปรายของ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส. กทม. พรรคก้าวไกล ว่าเป็นการเสนอปรับลดงบสำหรับโครงการก่อสร้างบ้านพักสวัสดิการข้าราชการ เนื่องจากยังติดปัญหาเรื่องการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และข้อร้องเรียนของผู้อยู่ในบริเวณใกล้เคียงหากมีการสร้างอาคารสูง

        สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาต่อในมาตรา 31 ของร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ก่อนจะมีมติเห็นชอบตามที่กรรมาธิการขอปรับลดงบประมาณของหน่วยงานของศาล จำนวน 36 ล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างพักการประชุม เพื่อพิจารณาต่อในมาตราต่อไป จากจำนวนทั้งสิ้น 41 มาตรา

 

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ