22 เม.ย. 67 - สส.ธนเดช ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ฉบับพรรคก้าวไกล เห็นด้วย รมว.กลาโหม เสนอ 2 ร่างกฎหมาย นำไปสู่การปฏิรูปกองทัพ ย้ำตัดซูเปอร์บอร์ด ดึงอำนาจกลับมาที่ฝ่ายบริหาร ขอรอดูการปรับ ครม. โยงการนำอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ กลับประเทศ

image

         เรืออากาศโท ธนเดช เพ็งสุข รองประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่ประชุมสภากลาโหมเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาซึ่ง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานสภากลาโหม ได้มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และร่าง พ.ร.บ.ธรรมนูญศาลทหาร ว่าสำหรับพรรคก้าวไกลมีความพร้อมในประเด็นดังกล่าวมาเป็นเวลานาน ตนและ สส. อดีต สส.ของพรรคได้มีการยื่นเสนอร่างกฎหมายนี้ตั้งแต่ภายหลังได้รับเลือกตั้งใหม่ ๆ มีการเตรียมเนื้อหามาตั้งแต่ต้น จึงขอให้มั่นใจว่าพรรคก้าวไกลพร้อมให้การสนับสนุนร่างกฎหมายนี้ แต่ทั้งนี้ต้องรอดูเนื้อหาของร่างกฎหมายฉบับของรัฐบาลด้วยว่ามีความจริงใจในการแก้ไขหรือไม่ เพราะตนมองว่าเรื่องนี้เป็นก้าวแรกของการปฏิรูปกองทัพ แม้รัฐบาลจะเลี่ยงไม่ใช้คำว่าปฏิรูปกองทัพ แต่ใช้คำว่าการพัฒนาร่วมกัน การเสนอแก้ไขครั้งนี้จะต้องมาดูเนื้อหาให้ชัดเจนโดยเฉพาะประเด็นตัดการตั้งซูเปอร์บอร์ดหรือการแต่งตั้งโยกย้ายนายพล ในกฎหมายเดิม เพราะที่ผ่านมามีหลายคำถามจากอดีตนายทหาร เรื่องการมีฝ่ายการเมืองเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการแต่งตั้งโยกย้าย แต่ตนขอตั้งคำถามกลับว่ากองทัพถือเป็นหน่วยงานหนึ่งที่อยู่ภายใต้การบริหารของรัฐบาล ทหารเปรียบเหมือนข้าราชการกระทรวงหนึ่ง แล้วเหตุใดฝ่ายบริหารจึงจะเข้าไปบริหารไม่ได้ เป็นคำถามที่ต้องถามกลับถึงการแตะต้องกองทัพไม่ได้ การเสนอตัดซูเปอร์บอร์ดเพราะไม่ต้องการให้มีการสืบต่ออำนาจเป็นทอด ๆ จึงขอฝากประเด็นดังกล่าวไปถึงนายสุทิน คลังแสงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมว่าประเด็นนี้จะเป็นการคืนอำนาจ รัฐมนตรี ไม่เช่นนั้นรัฐมนตรีจะไม่ต่างกับตรายาง 

         เรืออากาศโท ธนเดช กล่าวว่าสำหรับพรรคก้าวไกลขอรอดูเรื่องบทบาทของสภากลาโหม ในการแก้ไข พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม เพราะแท้จริงแล้วควรมีบทบาทการให้คำปรึกษา ส่วนการตัดสินใจควรจะเป็นที่สิ้นสุดที่รัฐมนตรี จึงขอว่าเมื่อมีการพิจารณาให้ดูร่างฉบับของพรรคก้าวไกลหรือนำไปประกอบในชั้นกรรมาธิการจะเป็นการคืนอำนาจให้กับรัฐมนตรีและนำไปสู่การปฏิรูปกองทัพในอนาคตได้

        เรืออากาศโท ธนเดช ยังตอบข้อถามแนวโน้มการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีการตั้งข้อสังเกตอาจแฝงด้วยวาระที่นำไปสู่การกลับประเทศไทยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าส่วนตัวขอให้กำลังใจ นายสุทิน คลังแสง และเห็นว่ายังทำงานได้ดี แต่หากดูรายชื่อจากโผอาจเป็นปรับรัฐมนตรีออก และมีชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมนั้น จะต้องมองที่มาของบุคคลดังกล่าวและสามารถตั้งข้อสังเกตไปถึงเรื่องนี้ แต่ในส่วนของกรรมาธิการการทหาร ยังไม่ขอก้าวล่วงขอรอดูฝ่ายบริหารก่อน

 

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ