25 มี.ค.67 - ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดโครงการอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติฯ รุ่นที่ 1 มุ่งพัฒนาเครือข่ายด้านการแพทย์ฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุภายในอาคารรัฐสภา หวังเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้น หยุดหายใจได้

image

        นายวันมูหะมัดนอร์  มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “อบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานและการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติ (CPR & AED) ร่วมกับการซ้อมแผนปฏิบัติการด้านการแพทย์ฉุกเฉินและเส้นทางการลำเลียงผู้ป่วยฉุกเฉินเพื่อนำส่งโรงพยาบาล” รุ่นที่ 1 โดยมีคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร นางสาวกัลยรัชต์  ขาวสำอางค์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยผู้บริหาร และบุคลากรสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมโครงการ ณ ห้องประชุมสัมมนา B1 - 1 ชั้น B1  อาคารรัฐสภา

        ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า การพัฒนาระบบเครือข่ายด้านการแพทย์ในการดูแลช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุภายในอาคารรัฐสภา นั้น มีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยลดโอกาสการเสียชีวิต และพิการของบุคลากรภายในอาคารรัฐสภา โดยการสร้างทีมเครือข่ายการแพทย์ฉุกเฉินระหว่างสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาที่เข้ามาเป็นอาสาสมัครการแพทย์ฉุกเฉินภายใต้ชื่อ “ทีมสุริยัน” หรือหน่วยเคลื่อนที่เร็ว สังกัดสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวนทั้งสิ้น 100 คน แบ่งเป็น 2 รุ่น ๆ ละ 50 คน ถือเป็นส่วนหนึ่งในการตอบสนองทางการแพทย์ฉุกเฉิน ภายใต้การกำกับดูแลของบุคลากรทางด้านการแพทย์ให้สามารถปฐมพยาบาลและช่วยปฏิบัติการแพทย์ขั้นพื้นฐานได้ เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุระหว่างรอทีมของสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา ดังนั้น การอบรมการช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐานฯ ที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นการเพิ่มองค์ความรู้ ความเข้าใจ ทักษะในการแจ้งเหตุ การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจแบบอัตโนมัติ ในการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุเบื้องต้นให้กับบุคลากรภายในอาคารรัฐสภา ตลอดจนเป็นการพัฒนาศักยภาพ ความพร้อม ด้านการดูแลผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินให้มากยิ่งขึ้นอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสรอดชีวิตให้กับผู้ที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้น หยุดหายใจได้

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ