3 ธ.ค. 65 - กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ติดตามความคืบหน้ากรณีผู้จัดโครงการ Work And Travel ยกเลิกโครงการ แต่ไม่คืนเงินค่าบริการ แนะจัดทำสัญญาเข้าร่วมโครงการ แก้ไขกฎหมายให้ครอบคลุมธุรกิจ เพื่อคุ้มครองนิสิต นักศึกษาให้ได้รับความเป็นธรรม

image

        การประชุมคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ที่มีนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการฯ เป็นประธานการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ที่ประชุมได้พิจารณาติดตามเรื่องร้องเรียนกรณีผู้จัดโครงการ Work And Travel ยกเลิกโครงการแต่ไม่คืนเงินค่าบริการผู้เข้าร่วมโครงการ  โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน เข้าให้ข้อมูล

        โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่า ขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอต่อคณะอนุกรรมการกลั่นกรองเรื่องร้องทุกข์จากผู้บริโภค เพื่อพิจารณาดำเนินคดีทางแพ่งแทนผู้เสียหาย นอกจากนี้ สคบ.ได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาศึกษาให้การทำธุรกิจประเภทนี้เป็นธุรกิจที่ถูกควบคุมสัญญา เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีหน่วยงานใดมีหน้าที่และอำนาจกำกับดูแลบริษัทที่จัดโครงการ Work And Travel โดยตรง

        ขณะที่ก่อนหน้านี้ คณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้ติดตามความคืบหน้ากรณีการยกเลิกโครงการ Work And Travel  โดยเชิญผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม อาทิ กรมการกงสุล กรมการจัดหางาน กรมการท่องเที่ยว สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค  สภาองค์กรผู้บริโภค  ซึ่งที่ประชุมคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้มีข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาโครงการ Work And Travel ในประเด็นต่างๆ อาทิ การจะสมัครเข้าร่วมโครงการ Work And Travel จะต้องมีการจัดทำเป็นสัญญาเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากปัจจุบันการดำเนินธุรกิจจัดส่งนิสิต นักศึกษา เข้าร่วมโครงการดังกล่าวไม่มีหน่วยงานใดที่มีหน้าที่และอำนาจในการกำกับดูแล ดังนั้น กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ควรเป็นหน่วยงานกลางในการกำกับดูแลบริษัทผู้จัดการโครงการ Work And Travel และควรมีการควบคุมสัญญาโดยให้เป็นหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการว่าด้วยสัญญาในคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่จะกำกับดูแลเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่นิสิตนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการ  ตลอดจนควรมีการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 เพื่อให้ครอบคลุมถึงการประกอบธุรกิจดังกล่าวด้วย 


อรพรรณ ขันทองคำ  ข่าว/เรียบเรียง
กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา  ข้อมูล/ภาพ

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ