22 มี.ค. 67 – คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 แจงปรับเพิ่มงบ มาตรา 32 ให้ กกต. ตามแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาและเสริมสร้างการเมือง ยืนยันยึดความคุ้มค่า ประโยชน์ประชาชน

image

        นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว (วาระที่ 2) ในมาตรา 32 งบประมาณขององค์กรอิสระและองค์กรอัยการ ซึ่งคณะกรรมาธิการเห็นควรปรับเพิ่มงบประมาณจำนวนกว่า 96 ล้านบาท ให้กับสำนักงานคคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แต่ยังมี สส.ตั้งข้อสังเกตเพิ่มเติมต่อการจัดสรรงบประมาณของ กกต. ที่ไม่เหมาะสมในบางส่วน โดย นายมานพ คีรีภูมิดล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอแนะว่า กกต. ควรปรับเรื่องการจัดหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าให้ครอบคลุมพื้นที่ ประชาชนสามารถใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องเดินทางไกล ในขณะที่ นายประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เสนอแนะให้จัดการความรู้เกี่ยวกับการเมืองการปกครอง และการเลือกตั้ง ให้ครอบคลุมคนไทยทุกกลุ่ม เพื่อป้องกันการเกิดปฏิวัติ รัฐประหาร ซึ่งประเทศไทยเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

        นายอนุสรณ์ ชี้แจงให้เหตุผลต่อสภาผู้แทนราษฎร ถึงการที่คณะกรรมาธิการปรับเพิ่มงบประมาณให้กับ กกต. จำนวน 96 ล้านบาท ตามที่มีการเสนอขอแปรญัตติ ว่าเงินงบประมาณดังกล่าวสำหรับแผนงานยุทธศาสตร์พัฒนาและเสริมสร้างการเมืองในระบอบประชาธิปไตยมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  ซึ่งเป็นแผนงานการพัฒนาและเสริมสร้างการเมือง สำหรับสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายและมีส่วนร่วมในกระบวนการเลือกตั้ง โดยจะสังเกตได้ว่าก่อนหน้านี้มีการตั้งประเด็นคำถามถึงเรื่องความสุจริตเที่ยงธรรมโปร่งใสแต่ภายหลังคำถามเหล่านี้ลดน้อยลงอย่างมีนัยสำคัญ กรรมาธิการเสียงข้างมากเห็นว่า การปรับเพิ่มงบตามยุทธศาสตร์มีแผนงานรองรับที่ชัดเจน นอกจากนี้ ยังมีการที่ กกต. ต้องนำงบกลางใช้ไปพลางก่อนสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการต่อการให้ได้มาซี่ง ส.ว. แทนชุดเดิมที่จะครบวาระในวันที่ 10 พฤษภาคมนี้ จำนวนกว่า 1.1 พันล้านบาท เพื่อดำเนินการระหว่าง เดือนพฤษภาคมถึงกันยายน 2567 สำหรับใช้เตรียมการเพื่อให้ได้มาซึ่ง สว. อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการไม่มีการปรับลดงบขององค์กรอิสระทั้ง 6 เช่นกัน และได้เพิ่มงบครุภัณฑ์พร้อมกำชับให้การใช้จ่ายเป็นไปอย่างคุ้มค่าและสอดคล้องกับการใช้จ่ายงบของหน่วยงาน ส่วนข้อสังเกต ข้อเสนอแนะของ สส. นั้น เป็นประโยชน์ของต่อกรรมาธิการ และยืนยันในการพิจารณา คณะกรรมาธิการยึดประโยชน์ประชาชนเป็นที่ตั้ง และการเพิ่มศักยภาพให้กับทุกหน่วยงานบนพื้นฐานที่ว่าใช้จ่ายงบประมาณอย่างประหยัดคุ้ม ค่ามีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับศักยภาพการใช้จ่ายงบประมาณ

        ทั้งนี้ ภายหลังการชี้แจงแล้ว ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ลงมติเห็นด้วยกับการปรับเพิ่มงบประมาณดังกล่าว

ลักขณา เทียกทอง ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ