28 มี.ค. 67 - กมธ.สาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ติดตามปัญหาประชาชนรักษาในโรงพยาบาล ต้องมีใบส่งตัวจากหน่วยปฐมภูมิ หวังผู้ป่วยได้รับการรักษาต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเสียเวลาและค่าเดินทางขอใบส่งตัว

image

            นางสาวกัลยพัชร รจิตโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ(กมธ.)การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร นำคณะ สส.พรรคก้าวไกล  แถลงถึงปัญหาโรงพยาบาลรัฐเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากผู้มีสิทธิ์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่ไม่มีใบส่งตัวจากหน่วยบริการปฐมภูมิ โดยระบุว่าหลังจากที่ติดตามปัญหาดังกล่าวอย่างใกล้ชิด คณะ กมธ. มีการเชิญผู้แทนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) เข้าให้ข้อมูล และทราบว่า สปสช.มีการปรับแก้ขั้นตอนการเบิกจ่ายจากการจ่ายด้วยระบบคะแนนและงบประมาณเหมาจ่ายรายปี หรือ Point system within Global budget เปลี่ยนเป็นแบบเหมาจ่ายรายหัว Capitation โดยให้เงินส่วนหนึ่งเป็นกองทุนสำหรับตามจ่ายการส่งต่อ(OP Refer) และจะมีการประเมินปรับแผนการจ่ายเงินอีกรอบ ทั้งนี้ สปสช.ได้เร่งทำความเข้าใจคลินิกชุมชนอบอุ่น และโรงพยาบาลแม่ข่ายด้วยการส่งหนังสือทำความเข้าใจถึงหน่วยบริการคลินิกชุมชนอบอุ่นเป็นระยะ อีกทั้ง สปสช.มีการลงพื้นที่เยี่ยมโรงพยาบาลแม่ข่าย ติดตามการให้บริการของโรงพยาบาลแม่ข่าย รวมทั้งตั้งศูนย์ช่วยเหลือประชาชน หมายเลข 1330
             นางสาวกัลยพัชร กล่าวต่อว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กมธ.และ สส.พรรคก้าวไกล จะติดตามทวงถามความชัดเจนจาก สปสช. ในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้ารับบริการรักษาพยาบาลได้อย่างสะดวก ได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ

อรพรรณ ขันทองคำ ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ