28 มี.ค.67 - ตัวแทนชาว จ.อำนาจเจริญ เรียกร้อง กมธ.การที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน WTE ของเทศบาล ต.แม่ไก่คำ และ อบต.แมด อ.ลืออำนาจ ชี้ กระบวนการรับฟังไม่ครบถ้วน หวั่นสร้างผลกระทบต่อชาวบ้านและสิ่งแวดล้อม

image

   นายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี กรรมาธิการ (กมธ.) การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รับหนังสือจาก นางทิพย์เพ็ญพักตร์ เฉลิมศรี ตัวแทนประชาชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญ ขอให้ กมธ.การที่ดินฯ สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบโครงการบริหารและจัดการขยะมูลฝอยชุมชนเป็นพลังงานไฟฟ้าระบบปิดแบบ Waste to Energy (WTE) ของเทศบาลตำบลแม่ไก่คำ และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แมด อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ตั้งข้อสังเกตถึงการดำเนินโครงการของเทศบาลตำบลไก่คำ ที่ยังข้ามขั้นตอนการจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนอีกครั้ง ถือเป็นการกระทำที่ข้ามขั้นตอนของกฎหมายปกครอง ที่กำหนดให้กระทำตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 มาตรา 9 แต่ในการดำเนินโครงการนี้ มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นเบื้องต้นเท่านั้น เมื่อวันที่ 9 ส.ค.65 ดังนั้น จึงขอให้คณะ กมธ.การที่ดินฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงของโครงการ เพื่อทราบถึงผลกระทบที่แท้จริงที่เกิดขึ้นกับประชาชนในพื้นที่และสิ่งแวดล้อม และสร้างความเป็นธรรมให้เกิดขึ้นต่อไป 

     นายพูนศักดิ์ กมธ.การที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวภายหลังรับหนังสือ ว่าตนจะผลักดันเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม คณะกมธ. เพื่อติดตามตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงการดำเนินกระบวนในโครงการ พร้อมกันนี้ จะลงพื้นที่เพื่อเข้าไปเก็บข้อมูลประกอบการตรวจสอบด้วย

  

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ