28 มี.ค.67-กมธ. การพัฒนาการเมือง เชิญ กกต. ชี้แจงปมเลือก สว. ห่วงความชัดเจนการแบ่งกลุ่มอาชีพ คุณสมบัติผู้สมัคร และความโปร่งใสในกระบวนการ 

image

   นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังเชิญตัวแทนจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าชี้แจงถึงกรณีการจัดเลือกตั้ง สว. โดยมี นายกิตติพงษ์ บริบูรณ์ รองเลขาธิการ กกต. เข้าร่วมชี้แจงด้วยว่า คณะ กมธ. พัฒนาการเมืองให้ความสำคัญกับการเลือก สว.ชุดใหม่ ในเดือนพฤษภาคม จึงเชิญ กกต. มาให้ข้อมูล เนื่องจากมีข้อสังเกตถึงอำนาจและที่มาของ สว.ชุดใหม่ ที่อาจไม่สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยสากล ที่ควรจะมีอำนาจในการยับยั้งรัฐธรรมนูญ พิจารณารับรองตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งกระบวนการได้มาที่อาจจะไม่ยึดโยงกับประชาชน ข้อกังวลในการคัดเลือก สว.ให้มีประสิทธิภาพและโปร่งใสและต้องการเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนให้มากที่สุด คณะ กมธ. รวบรวมคำถาม และประเด็นที่ประชาชนสงสัย ประกอบกับประเด็นที่คณะ กมธ. ได้รับฟังจากการจัดสัมมนาในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาซึ่งมีผู้สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือก ส.ว. เข้าร่วมด้วย มาใช้สอบถามกับ กกต.
      นายพริษฐ์ เผยว่าคณะ กมธ. ตั้งข้อสังเกตต่อ กกต. ถึงการรับสมัคร สว. ที่อาจยังไม่มีความขัเเจนเรื่องกาีสะท้อนคุณสมบัติ การแบ่งประเภทอาชีพ 20 กลุ่ม รวมถึงคุณสมบัติของผู้รับรอง เรื่องกรอบเวลาการเสนอข้อโต้แย้งที่อาจจำกัดหรือไม่เพียงพอหากมีผู้สมัครจำนวนมากนับแสนคนจากทั่วประเทศ ระเบียบของ กกต.เกี่ยวกับการรณรงค์ของผู้สมัครแต่ละพื้นที่ การเข้าสังเกตการณ์ของสื่อมวลชนในวันคัดเลือก และข้อสังเกตจากประชาชนในการคัดเลือกอย่างโปร่งใส รวมทั้งการประกาศรับรองผลการคัดเลือกอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม อาจล่าช้าซึ่งจะส่งผลให้ สว.ชุดปัจจุบัน ปฏิบัติงานต่อภายในสภาได้จนกว่าจะมีการประกาศผลรับรอง สว.ชุดใหม่ จาก กกต.
        นอกจากนี้ ได้ตั้งข้อสังเกตให้ กกต.เร่งทำงานประชาสัมพันธ์เชิงรุกให้กับพี่น้องประชาชน และผู้ลงสมัครรับคัดเลือกเป็น สว.เข้าถึงข้อมูลอย่างครบถ้วนมากที่สุด และทำให้กระบวนการเลือกตั้งโปร่งใสมีประสิทธิภาพ รวมทั้งตั้งประเด็นถึงความเป็นอิสระตามเจตนาของกฎหมายชัดเจนว่าไม่ต้องการให้พรรคการเมืองเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการคัดเลือก และข้อกังวลเกี่ยวกับการฮั้ว เนื่องจากมีช่องที่ทำให้ผู้สมัครฮั้วกันได้ผ่านเอกสารแนะนำตัว และการลงคะแนนเสียงในบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากการเลือกตั้งรอบแรกเป็นการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ อาจมีการว่าจ้างให้เลือกกันเอง 

ณรารัฏฐ์  โพธินาม / ข่าว เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ