29 มี.ค. 67 - พรรคก้าวไกล ไม่เห็นด้วยขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ให้เฉพาะกับกิจการโรงแรมและในบางพื้นที่ ชี้ต้องเท่าเทียมกันทั้งประเทศ จี้กระทรวงแรงงานทบทวน

image

          นายเซีย จําปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะ สส. พรรคก้าวไกล ร่วมกันแถลงถึงกรณีมติคณะกรรมการค่าจ้างเห็นชอบการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนายจ้างและลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป โดยให้ปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเงินวันละ 400 บาท และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน นี้ นำร่องในเขตพื้นที่จังหวัด 10 จังหวัด ว่า ไม่เห็นด้วยกับมติดังกล่าว และควรขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้แก่แรงงานทุกอุตสาหกรรมและต้องเท่ากันทั่วประเทศ เนื่องจากอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่ได้รับอยู่ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ทั้งค่าอาหาร ค่าเสื้อผ้า ค่าที่พักอาศัย ยารักษาโรค ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า ค่าเดินทาง ค่าภาษีสังคม ซึ่งเมื่อรวมกันมากกว่าค่าจ้างขั้นต่ำในปัจจุบัน แต่กระทรวงแรงงานกลับปรับขึ้นเฉพาะกิจการประเภทโรงแรม และเฉพาะบางพื้นที่เท่านั้น โดยให้เหตุผลว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นอุตสาหกรรมที่มีความสําคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมทั้งประเทศและพื้นที่เป้าหมายเป็นพื้นที่ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง จึงเป็นพื้นที่นำร่องก่อน จึงขอถามไปยังกระทรวงแรงงานว่า กิจการประเภทอื่น ๆ นั้น ไม่มีความสําคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศหรืออย่างไร
          นายเซีย กล่าวอีกว่า การปรับขึ้นอัตราค่าจ้างที่ไม่เท่าเทียมกัน ในอนาคตจะก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำมากขึ้น และจะมีส่วนทําให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงาน เข้าไปทํางานยังพื้นที่และประเภทกิจการที่ได้ค่าตอบแทนสูงกว่าอย่างมีนัยสําคัญ เป็นผลให้เกิดการกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ไม่กี่แห่งหรือไม่กี่สาขาอาชีพ และไม่เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง จึงฝากข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาล และกระทรวงแรงงาน ให้พิจารณาทบทวนการปรับอัตราค่าจ้างใหม่ ทั้งการปรับค่าจ้างขั้นต่ำให้เป็นธรรมตามหลักสากล โดยให้ครอบคลุมแรงงานทุกภาคส่วน ปรับจากอัตราค่าจ้างขั้นต่ำไปสู่การปรับเป็นอัตราค่าจ้างเพื่อชีวิต เพื่อให้แรงงานสามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้อย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เป้าหมายค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาททั่วประเทศ ตามที่พรรคแกนนําจัดตั้งรัฐบาลเคยให้คํามั่นในการหาเสียงเลือกตั้ง ขอเสนอให้คณะกรรมการค่าจ้าง ปรับเปลี่ยนสูตรการคํานวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่เนื่องจากสูตรที่ใช้ในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ซึ่งหากรัฐบาลนี้อยู่ครบ 4 ปี อัตราค่าจ้างขั้นต่ำก็ไม่สามารถเพิ่มเป็น 600 บาท ได้
          ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล จึงมีข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 450 บาท ควบคู่กับการเพิ่มสวัสดิการให้กับประชาชนทุกช่วงวัย ส่วนการปรับค่าจ้างต้องปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มทุกปีในอัตราไม่น้อยกว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ประกาศโดยสํานักงานคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรืออัตราเงินเฟ้อตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมทั่วประเทศ โดยขอให้พิจารณาปรับ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ให้เป็นธรรมเท่ากันทั่วประเทศทันที

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ