17 เม.ย. 67 - คณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ประชุมร่วมหน่วยงานรัฐ ติดตามการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมกลับพื้นที่ฝังกลบ จ.ตาก จี้ดำเนินการรัดกุม ปลอดภัย 

image

          นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียมกลับพื้นที่ฝังกลบ จังหวัดตาก โดยเชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมให้ข้อมูล อาทิ นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายอดิทัต วะสีนนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก นายวรณัฎฐ์ หนูรอต รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายสิทธิชัย ปิติสินชูชัย ผู้อำนวยการกองประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
          ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ข้อมูลว่า พบการนำกากแคดเมียมออกจากโรงถลุงแร่สังกะสีและแคดเมียม จังหวัดตาก จำนวน 13,800 ตัน ก่อนพบว่าถูกนำมาเก็บไว้ในพื้นที่โรงงานรวม 5 แห่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร 3 แห่ง ชลบุรี 1 แห่ง และกรุงเทพมหานคร 1 แห่ง รวมน้ำหนัก 12,535 ตัน ซึ่งแม้จะพบว่ายังหายไปอีก 1,265 ตัน แต่ก็มีโอกาสครบทั้งหมดแล้ว เนื่องจากค่าความชื้นที่ส่งผลให้น้ำหนักลดหายไป จากการจัดเก็บและการเจาะถุงเพื่อนำไปตรวจสอบ แต่อย่างไรก็ตาม จะยังติดตามหาว่ามีกากแคดเมียมถูกนำไปเก็บไว้ที่ใดอีกบ้าง นอกจากนี้ ยังขอยืนยันว่ากากแคดเมียมที่พบไม่มีการกระจายของกัมมันตภาพรังสี อีกทั้งยังเป็นด่าง ไม่สามารถละลายในน้ำได้
          ส่วนแผนการเคลื่อนย้ายกากแคดเมียม แบ่งเป็น 3 แนวทาง คือ แนวทางการจัดการ ณ สถานที่พบ โดยได้เก็บกากแคดเมียมไว้ภายในอาคารที่มีหลังคา ส่วนที่เก็บภายนอกได้จัดหาที่คลุมให้มิดชิด และมีมาตรการป้องกันการชะล้าง ขณะที่การเคลื่อนย้าย จะใช้วิธีจัดหาถุงซ้อนทับถุงเดิมหรือดับเบิ้ลซีล ป้องกันการรั่วไหล ฟุ้งกระจาย พร้อมระบุหมายเลขถุง เพื่อใช้ในการติดตามจำนวน และตรวจสอบรถและคนขับก่อนทุกครั้ง แนวทางด้านการขนส่ง จะใช้รถขนส่งที่ได้รับอนุญาตขนส่งวัตถุอันตราย และมีระบบติดตาม GPS กำหนดเส้นทางเดินรถ ความเร็วในการขับขี่ และแนวทางด้านการจัดบ่อเก็บกาก ดำเนินการปิดคลุมด้วยแผ่นพลาสติก HDPE (วัสดุพลาสติกที่ผลิตจากการพอลิเมอร์ไรเดอร์ในสภาวะแรงดันสูง) และเทคอนกรีตปิดฝาบ่อ รวมถึงจะมีการตรวจสอบน้ำใต้ดินทุก 3 เดือน
          ด้านคณะกรรมาธิการฯ ตั้งข้อสังเกตและเสนอแนะว่า หากใช้รถคอนเทนเนอร์ในการเคลื่อนย้ายจะทำได้ง่ายและปลอดภัยจากการรั่วไหลของกากแคดเมียมหรือไม่ ตลอดจนงบประมาณที่จะนำมาใช้ในการจัดหาถุงบิ๊กแบ็คนำมาซ้อนนั้น เดิมทีจะให้รอทางผู้ประกอบการดำเนินการ แต่มองว่าล่าช้าไป จึงเสนอแนะให้ขอจัดสรรงบฯ จากรัฐบาลมาก่อน จากนั้นจึงไปฟ้องร้องเรียกค่าดำเนินการจากผู้ประกอบการในภายหลัง เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดการเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว ส่วนอีกประเด็นที่เป็นกังวล คือ การจัดเก็บกองกากแคดเมียมระหว่างรอการเคลื่อนย้าย ซึ่งเห็นว่ายังมีความเสี่ยงต่อการรั่วไหลและออกมาปนเปื้อนสู่ภายนอกสถานที่จัดเก็บ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม
          ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการการขนย้ายกากแคดเมียมและกากสังกะสี จะนำข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ ไปพิจารณาต่อ ในการประชุมที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (18 เม.ย. 67)
          นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ยังได้ติดตามเรื่องการดูแลประชาชนและการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมในพื้นที่ที่พบกากแคดเมียม รวมถึงการดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว

ทัดดาว ทองอิ่ม ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ