24 เม.ย.67 - รอง หน.ปชป. ดูแลพื้นที่ กทม. ตั้งข้อสังเกตความไม่ชอบมาพากลกรณีเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี จ.ระยอง เรียกร้องรัฐเร่งตรวจสอบโดยไม่ปกปิดข้อมูล พร้อมจัดการผู้รับผิดชอบตรงไปตรงมาเพื่อให้ได้รับโทษทางกฎหมาย หวังป้องกันเกิดเหตุซ้ำรอย

image

   ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ดูแลพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ไฟไหม้โกดังจังหวัดระยอง โดยตั้งข้อสังเกตว่า การที่ไฟจะไหม้โรงงาน ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย ผู้รับผิดชอบคือกระทรวงอุตสาหกรรม ต้องสืบค้น หาความจริงทันที และให้คำตอบกับประชาชนอย่างจริงใจ รัฐรู้แค่ไหนต้องไม่ปกปิด จำเป็นต้องบอกให้ประชาชนรู้ และเห็นว่าอาจมีกลไลของความไม่ชอบมาพากล การทุจริตคอรัปชั่นสอดแทรกกับการเกิดเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ จึงต้องทำการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน พร้อมเห็นว่าสิ่งใดก็ตามที่เกิดมลพิษลอยขึ้นสู่อากาศ สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ เป็นสิ่งอันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง ซึ่งการที่รัฐให้ข้อมูลในลักษณะปิดบังความเป็นจริงว่าไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ไม่เป็นความจริง สำหรับโกดังนี้เก็บสารโซเว่นประมาณ 20,000 ลิตร ซึ่งสาเหตุคาดว่าเกิดจากความร้อนของอากาศ ช่วงเกิดเหตุได้เห็นกลุ่มควัน ก่อนที่จะระเบิดลุกไหม้อย่างรุนแรงและลามไปติดโกดังเก็บกากของเสีย ซึ่งสารพิษนี้เป็นอันตรายอย่างมากต่อระบบทางเดินหายใจ อาจส่งผลอันตรายถึงแก่ชีวิต 

   ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ต้องดูแลสภาพร่างกายตัวเองให้ดีที่สุด เพราะเหล่าเจ้าหน้าที่เสียสละ เข้าไปในจุดที่อันตรายที่สุด ส่วนประชาชนก็ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างเป็นวงกว้างแน่นอน ดังนั้น รัฐในฐานะผู้รับผิดชอบจึงต้องรีบดูแลโดยด่วน พร้อมมองว่าภาพจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากโกดัง จังหวัดระยอง เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนว่ากลไกของรัฐล้มเหลว นอกจากนี้ ขอให้รัฐบาลแสดงบทบาทความเป็นผู้นำ พูดความจริง หาความจริงจัดการผู้รับผิดชอบอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้ได้รับโทษทางกฎหมายโดยเร็วที่สุด  ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นกับสังคมไทยซ้ำแล้วซ้ำเล่า

 

คณรัตน์ ยินดีมิตร / ข่าว / เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ