22 เม.ย.67- โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เผยพรรคพร้อมเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ต้องไม่แตะหมวดหนึ่ง และหมวดสอง พร้อมตั้งข้อสังเกต รัฐบาลไม่จริงใจในการดำเนินการ แต่กลับให้ความสำคัญกับการนิรโทษกรรมให้กับ อดีตนายกรัฐมนตรีฯ ยิ่งลักษณ์

image

        นายราเมศ  รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายภูมิธรรม  เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงการขัดขวางแก้รัฐธรรมนูญ ว่า พรรคประชาธิปัตย์จุดยืนเรื่องแก้รัฐธรรมนูญชัดเจนมาโดยตลอด คือ ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยต้องไม่แตะหมวดหนึ่ง และหมวดสอง โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้ยื่นร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญต่อรัฐสภา เมื่อสมัยประชุมที่ผ่านมา รวมทั้งการแก้ไขมาตรา 256 ให้เป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ไขได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะการแก้ไขให้สิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนกลับคืนมา ไม่ว่าจะเป็นสิทธิในกระบวนการยุติธรรม สิทธิผู้บริโภค สิทธิชุมชน ที่ดินทำกิน การกระจายอำนาจ และการป้องกันการทุจริตที่ต้องเข้มข้นมากขึ้น และการให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มีตัวแทนจากประชาชนทำหน้าที่แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ และที่ผ่านมาได้ดำเนินการสำเร็จ คือ การแก้ระบบการเลือกตั้ง

        โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พรรคประชาธิปัตย์พร้อมให้ความร่วมมือ แต่สิ่งใดที่ไม่ถูกต้องก็ท้วงติงอย่างสร้างสรรค์ แต่ส่วนตัวตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลไม่จริงใจในการดำเนินการเรื่องนี้เท่าที่ควร แต่กลับให้ความสำคัญกับการหาแนวทางนิรโทษกรรมให้กับนางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เหมือนกับกรณีของนายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้รัฐบาลให้ความสำคัญมากกว่า

        นายราเมศ กล่าวด้วยว่า พรรคประชาธิปัตย์จะจัดให้มีการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 ในวันเสาร์ที่ 27 เม.ย.67 เวลา 09.00 น. ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ โดยมีวาระพิจารณาการดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 รายงานการดำเนินกิจการของพรรคในรอบปีปฏิทินที่ผ่านมา รับรองงบการเงิน ประจำปี 2566 พิจารณาการดำเนินการตามข้อบังคับพรรค แผนยุทธศาสตร์ของพรรค แผนหรือโครงการที่จะดำเนินการกิจกรรมสำหรับปีต่อไป โดยเฉพาะการหารายได้ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และการพัฒนาบุคลากรทางการเมือง รวมทั้งการแก้ไขข้อบังคับพรรค ให้เป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองฯ

 

ณัฐพล  สงวนทรัพย์  ข่าว/เรียบเรียง

ประมวลผลภาพ

วิดีโอ